Hậu trường chính trị: Dấu hiệu EU chia rẽ

02/04/2020 09:14 GMT+7

Dù là thành viên EU , Hungary dưới thời Thủ tướng Viktor Orban luôn đối đầu với EU khi có nhiều quyết sách bị cho là trái ngược với các chuẩn mực giá trị của khối này.

Quốc hội Hungary mới đây thông qua luật cho phép Thủ tướng Viktor Orban có toàn quyền dùng các sắc lệnh để đối phó với đại dịch Covid-19 cho đến khi chính phủ tuyên bố tình trạng khẩn cấp chấm dứt. Luật mới này gây ra làn sóng phản đối từ các đảng phái đối lập Hungary, các tổ chức trong nước lẫn quốc tế, cho rằng ông Orban sẽ sở hữu quyền lực không giới hạn, giúp gia tăng vị thế của chính trị gia theo đường lối dân tộc chủ nghĩa này hơn là chống dịch.
Tuy chính phủ của ông Orban bác bỏ các cáo buộc này, nhưng đã có những tín hiệu bày tỏ lo ngại từ Liên minh Châu Âu (EU). Trong một tuyên bố được cho là nhắm đến việc này, Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen tuyên bố điều tối quan trọng là các biện pháp khẩn cấp không gây tổn hại đến giá trị và nguyên tắc nền tảng của EU là dân chủ và nhà nước pháp quyền, đồng thời cảnh báo sẽ theo dõi chặt chẽ các biện pháp khẩn cấp của các nước thành viên.
Dù là thành viên EU nhưng Hungary dưới thời ông Orban trước nay luôn đối đầu với EU khi có nhiều quyết sách bị cho là trái ngược với các chuẩn mực giá trị nêu trên. Dấu hiệu bất đồng này một lần nữa cho thấy sự chia rẽ trong nội bộ EU, đặc biệt trong thời điểm có nhiều xáo trộn sau khi Anh rời khỏi khối. Việc này cũng có thể là cảnh báo cho EU trong việc xem xét kết nạp các thành viên mới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.