Hậu trường chính trị: Cuộc 'rửa xe' ở Brazil

11/05/2019 11:03 GMT+7

Cựu Tổng thống Brazil Michel Temer hôm qua nộp mình cho cảnh sát sau khi tòa án ra lệnh bắt giữ ông để điều tra cáo buộc nhận hối lộ.

Cựu lãnh đạo 79 tuổi là tổng thống thứ hai của Brazil bị truy tố trong chiến dịch chống tham nhũng mang tên Car Wash (Rửa xe), sau ông Luiz Inacio Lula da Silva, người đang thụ án 12 năm tù. Chiến dịch bắt đầu từ năm 2014 đã phanh phui hàng loạt sai phạm của nhiều cá nhân, tổ chức tại Brazil, đồng thời dính líu đến nhiều lãnh đạo các nước láng giềng. Hồi tháng 4, cựu Tổng thống Peru Alan Garcia tự sát khi cảnh sát đến bắt ông với cáo buộc nhận hối lộ liên quan đến một tập đoàn Brazil.
Ông Temer nhậm chức từ năm 2016 sau khi người tiền nhiệm Dilma Rousseff bị phế truất do sai phạm về ngân sách. Tuy nhiên, bản thân ông cũng bị cáo buộc cầm đầu “tổ chức tội phạm” bỏ túi đến 1,8 tỉ real (10.652 tỉ đồng) tiền hối lộ. Theo BBC, ông Temer là tổng thống đầu tiên trong lịch sử Brazil bị truy tố đến 3 lần khi còn đương chức nhưng được quốc hội giữ nguyên quyền miễn trừ nên mới tạm thoát nạn. Tuy nhiên, ông mất đi “tấm khiên” bảo vệ sau khi mãn nhiệm hồi cuối năm ngoái. Dù cựu tổng thống khẳng định vô tội và sẽ kháng cáo nhưng giới quan sát nhận định việc tự nộp mình cho cảnh sát có thể là dấu hiệu cho thấy ông đã cùng đường khi cuộc “rửa xe” tại Brazil vẫn đang tiếp tục mở rộng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.