Hậu trường chính trị: Cuộc đua vào ghế thủ tướng Anh

Bảo Vinh
Bảo Vinh
08/06/2019 08:00 GMT+7

Hôm qua, Thủ tướng Anh Theresa May chính thức từ chức lãnh đạo đảng Bảo thủ cầm quyền, đánh dấu sự khởi động cuộc đua tranh cho người kế nhiệm.

Tổng cộng 11 ứng viên đang tìm kiếm cơ hội để ngồi vào chiếc ghế này và người chiến thắng sẽ được xướng tên vào ngày 22.7, trở thành tân thủ tướng của Anh. Theo BBC, trong thời gian từ nay đến lúc đó, bà May vẫn tạm thời nắm quyền lãnh đạo nhưng chủ yếu giải quyết các vấn đề quốc nội.
Để tham gia cuộc đua, mỗi ứng viên phải được ít nhất 8 nghị sĩ ủng hộ. Sau đó, các đảng viên Bảo thủ đang làm nghị sĩ tại quốc hội sẽ bỏ phiếu cho đến khi còn lại hai ứng viên. Cuối cùng, toàn bộ đảng viên Bảo thủ (khoảng 124.000 người) sẽ tiếp tục bỏ phiếu để chọn ra lãnh đạo mới. Những cái tên nổi trội có thể kể đến là cựu Ngoại trưởng Boris Johnson, Bộ trưởng Môi trường Michael Gove hay Ngoại trưởng Jeremy Hunt.
Tất cả vẫn có nhiều lựa chọn để quyết định gồm tiếp tục với thỏa thuận Brexit của bà May, đàm phán lại một thỏa thuận khác hoặc tiến hành một cuộc trưng cầu dân ý thứ hai. Tuy nhiên, bất kỳ ai chiến thắng cũng sẽ phải đối mặt với một núi thách thức trước mắt vì nước Anh sẽ phải rời EU vào ngày 31.10 bất kể có thỏa thuận hay không. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.