Hậu trường chính trị: Cuộc chiến thông tin Mỹ - Trung

26/11/2019 08:40 GMT+7

Báo South China Morning Post dẫn các nguồn thạo tin tiết lộ VOA và Radio Free Asia (RFA) chuẩn bị hợp lực để sáng lập công cụ tuyên truyền mới với tên gọi Global Mandarin.

Dự kiến đây là kênh tin tức bằng tiếng Trung theo cơ chế 24/7, và xuất bản trên mạng xã hội, internet cũng như các nền tảng phát thanh khác. Đối tượng phục vụ chủ yếu là giới trẻ Trung Quốc, trong nước lẫn quốc tế, mà theo Mỹ là nhằm mang đến một luồng thông tin khác so với các nền tảng truyền thông hiện hoạt động dưới sự quản lý của chính quyền Bắc Kinh.
Sáng kiến trên của chính quyền Washington là bước đi kế tiếp theo sau chiến lược tái tổ chức mạng lưới thông tin của Mỹ trong nỗ lực tranh giành ảnh hưởng với Trung Quốc trên bình diện toàn cầu.
Vào năm 2017, Mỹ thành lập Cục Truyền thông toàn cầu, lần đầu tiên quản lý một cách tập trung các công cụ liên quan đến chính sách ngoại giao của nước này, bao gồm VOA, RFA và các nền tảng khác. Kết quả thống kê gần đây cho thấy số người nghe VOA, RFA tăng 6,2% vào năm 2018.
Ngân sách hoạt động trong năm đầu tiên của Global Mandarin khá khiêm tốn, được cho là dao động từ 5 - 10 triệu USD, nhưng sẽ còn gia tăng. Tuy nhiên, để có thể hoạt động hiệu quả, điều đầu tiên mà “nhãn hiệu truyền thông” mới cần phải làm là vượt được “tường lửa” khét tiếng của Trung Quốc.
Trước đó, nhằm cạnh tranh thông tin với chính quyền Moscow, VOA bắt tay với Radio Free Europe/Radio Liberty cũng mở kênh tin tức 24/7 bằng tiếng Nga.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.