Hậu trường chính trị: Chặt 'vòi bạch tuộc' của al-Qaeda

08/02/2020 11:45 GMT+7

Việc Mỹ công bố tiêu diệt thủ lĩnh nhóm al-Qaeda trên bán đảo Ả Rập (AQAP) được cho là càng làm suy yếu AQAP và mạng lưới khủng bố toàn cầu al-Qaeda, góp phần giúp Mỹ loại bỏ mọi mối đe dọa gây ra cho Mỹ cùng đồng minh.

Tổng thống Mỹ Donald Trump xác nhận nước này đã tiêu diệt Qasim al-Raymi, thủ lĩnh nhóm al-Qaeda trên bán đảo Ả Rập (AQAP), trong một chiến dịch chống khủng bố ở Yemen. Tổng thống Trump cho biết AQAP dưới sự dẫn dắt của Raymi có hành động quá bạo lực nhằm vào dân thường Yemen và âm mưu tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào Mỹ và đồng minh.
Dù lãnh đạo Mỹ không nói rõ cách thức Raymi bị tiêu diệt, song có thông tin rằng thủ lĩnh 42 tuổi thiệt mạng trong một cuộc không kích bằng máy bay không người lái do Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) tiến hành hồi tháng trước. AQAP chưa bình luận về thông tin này.

[VIDEO] Mỹ xác nhận tiêu diệt thủ lĩnh Al Qaeda ở Yemen

Raymi trở thành thủ lĩnh AQAP kể từ năm 2015, tầm 6 năm sau khi AQAP được thành lập từ hai nhánh al-Qaeda ở Yemen và Ả Rập Xê Út. Mục tiêu của AQAP là lật đổ các chính phủ được Mỹ hậu thuẫn và loại bỏ mọi ảnh hưởng của phương Tây trong vùng.
Raymi bị tuyên xử 5 năm tù vào năm 2005 về tội mưu sát đại sứ Mỹ ở Yemen, song đã đào thoát vào năm 2006. Raymi bị nghi dính líu nhiều cuộc tấn công khủng bố, trong đó có cuộc tấn công nhằm vào Đại sứ quán Mỹ ở Yemen năm 2008. Bộ Ngoại giao Mỹ từng treo thưởng 10 triệu USD cho người báo tin về nơi ẩn náu của Raymi.
Cái chết của Raymi được cho là càng làm suy yếu AQAP và mạng lưới khủng bố toàn cầu al-Qaeda, góp phần giúp Mỹ loại bỏ mọi mối đe dọa mà các nhóm này gây ra cho an ninh quốc gia Mỹ cùng đồng minh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.