Hậu trường chính trị: Căng thẳng chưa nguôi

29/04/2021 10:00 GMT+7

Hạm đội biển Đen của hải quân Nga ngày 27.4 tiến hành cuộc tập trận bắn đạn thật với nhiều tàu chiến và trực thăng tham gia.

Cùng ngày, Hạm đội 6 của Mỹ phụ trách khu vực châu Âu và châu Phi thông báo tàu tuần duyên USCGC Hamilton (WMSL 753) đã đi vào biển Đen để ủng hộ các đồng minh NATO và đối tác tại đây. Hải quân Nga thông báo đã theo dõi sát sao hành trình của tàu Hamilton.
Diễn biến này cho thấy việc Nga mới đây rút quân khỏi biên giới Ukraine chỉ là một động thái tạm thời giúp tình hình khu vực giảm bớt sức nóng, và trên thực tế, tình trạng căng thẳng vẫn tồn tại dai dẳng.
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tuyên bố đợt diễn tập đã kết thúc và việc rút quân không phải do tác động từ bên ngoài. Trước đó, căng thẳng leo thang nhanh chóng khi Nga điều binh ồ ạt đến khu vực gần biên giới miền đông Ukraine và Crimea. Phương Tây cho rằng quân số Nga có lúc lên đến hơn 100.000 quân, mức cao nhất từ năm 2014 khi Nga sáp nhập Crimea. Các nước NATO sau đó cũng điều thêm binh lính và khí tài đến khu vực, dẫn đến việc hai bên cáo buộc lẫn nhau về việc leo thang căng thẳng.

Nga rút binh sĩ khỏi biên giới với Ukraine

Trong chuyến thị sát biên giới ngày 27.4, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cảnh báo binh sĩ cần giữ cảnh giác vì lính Nga có thể bất ngờ quay trở lại. Giới quan sát nhận định những bất đồng giữa Moscow và phương Tây sẽ còn âm ỉ trong thời gian dài và có thể bùng phát bất kỳ lúc nào.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.