Hậu trường chính trị: Bất đồng khó giải về Syria

14/05/2020 14:22 GMT+7

Nga và Trung Quốc ngày 12.5 tẩy chay cuộc họp trực tuyến của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA LHQ) về vấn đề vũ khí hóa học tại Syria.

Hội nghị diễn ra sau khi Nhóm điều tra và xác minh (IIT) thuộc Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) hồi đầu tháng 4 lần đầu công bố báo cáo, cáo buộc chính quyền Syria đứng sau 3 vụ tấn công hóa học vào tháng 3.2017 tại tỉnh Ltamenah. IIT được thành lập hồi năm 2018, có nhiệm vụ điều tra và xác minh thủ phạm sử dụng vũ khí hóa học ở Syria.
Nga bác bỏ tính hợp thức của IIT vì “bản chất thiên vị” khi các thành viên đều từ các nước phương Tây. Trước đó, Nga cho rằng cáo buộc đối với chính quyền Syria là vô căn cứ và phi lý, chỉ có lợi cho các nhóm khủng bố. Nga bày tỏ thất vọng khi phương Tây nhất quyết họp kín bất chấp yêu cầu của Nga và tôn chỉ của HĐBA là công khai và minh bạch.
Trong khi đó, đại diện các nước châu Âu tại HĐBA nói việc từ chối dự họp cho thấy một vài nước có ý định gây tổn hại lệnh cấm sử dụng vũ khí hóa học bằng cách công kích những tổ chức bảo vệ lệnh cấm đó. Các nước này tuyên bố ủng hộ kết luận của OPCW và kêu gọi trừng phạt những bên liên quan. Giới quan sát nhận định việc lời qua tiếng lại cho thấy mối bất đồng sâu sắc giữa Nga và phương Tây liên quan đến lợi ích địa chính trị tại Syria vẫn còn đó và khó có thể được giải quyết trong một sớm một chiều.

Mỹ cáo buộc chính phủ Syria dùng vũ khí hóa học chlorine

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.