Hậu trường chính trị: Anh bắc cầu sang Indo - Pacific

29/12/2020 10:50 GMT+7

Khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (Indo - Pacific) được xem là thị trường khổng lồ cho nước Anh tiếp cận sau Brexit.

Trong bài viết trên tờ The Telegraph cuối tuần qua, Ngoại trưởng Anh Dominic Raab mô tả khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (Indo - Pacific) là thị trường khổng lồ cho nước Anh tiếp cận sau khi chính thức chia tay EU.
Gần đây, Anh ký hiệp định thương mại tự do (FTA) với Nhật Bản và Singapore, đồng thời đang đàm phán FTA với nhiều nước trong khu vực Indo - Pacific. Trong tháng 1.2021, Thủ tướng Boris Johnson có chuyến công du quan trọng đến Ấn Độ để thúc đẩy mối quan hệ kinh tế với nước đông dân thứ hai thế giới.
Mặt khác, Anh được cho là đang xem xét gia nhập Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Tuy không bù đắp được những mất mát kinh tế từ Brexit nhưng việc gia nhập CPTPP có thể giúp Anh thiết lập mối quan hệ chặt chẽ hơn với khu vực Indo - Pacific. Trong bối cảnh các nước ngày càng hướng đến hình thành nền “kinh tế số”, khoảng cách về địa lý không còn là yếu tố gây trở ngại.
Giới nghiên cứu chính sách thời gian qua vận động chính phủ Anh hậu Brexit nên mạnh mẽ chuyển mình về phía Indo - Pacific bằng “mũi đinh ba” quân sự, tài chính và ngoại giao để xây dựng liên minh khắc chế mối đe dọa từ Trung Quốc.
Ngoài Pháp và Đức, Anh là ông lớn còn lại của châu Âu chưa công bố chiến lược Indo - Pacific. Tuy nhiên, đây có thể được coi là sự nghiên cứu kỹ lưỡng của Anh và giới quan sát nhận định nước này đã có những bước đi ban đầu, tuy còn tương đối nhỏ nhưng có sự liền mạch.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.