Hậu trường chính trị: Ấn tượng xấu khó phai

18/07/2019 10:00 GMT+7

Việc Bộ trưởng Môi trường Pháp Francois de Rugy từ chức sau bê bối lạm dụng công quỹ để chi tiêu xa hoa không làm giảm đi thái độ bất mãn của cử tri đối với chính quyền Tổng thống Emmanuel Macron.

Vụ việc bùng phát sau khi trang Mediapart công bố nhiều hình ảnh, tố cáo ông De Rugy lạm dụng ngân sách để tổ chức các bữa tiệc sang trọng với tôm hùm và rượu champagne hảo hạng trong thời gian làm chủ tịch quốc hội từ tháng 6.2017 - 9.2018. Sau đó, khi nhậm chức Bộ trưởng Môi trường, ông De Rugy và vợ dọn về căn hộ được chính phủ cấp và dùng số tiền hơn 63.000 euro (1,6 tỉ đồng) từ công quỹ để tân trang. Vị bộ trưởng này phủ nhận cáo buộc và kiện Mediapart tội bôi nhọ nhưng trước sức ép dư luận cũng như từ chính phủ nên buộc phải từ chức.
Dù vẫn chưa rõ thực hư nhưng bê bối này càng khiến lời hứa của Tổng thống Macron khi còn tranh cử năm 2017 về một chính phủ trong sạch và gương mẫu, bị mất giá trị trầm trọng. Hơn thế nữa, nó còn khiến khoảng cách giữa người dân và chính quyền ngày càng nới rộng, đặc biệt là sau những cuộc biểu tình triền miên của phong trào Áo phản quang vàng phản đối những chính sách bị cho là làm lợi cho giới nhà giàu. Do đó, giới quan sát nhận định vụ bê bối càng khiến ông Macron khó gỡ gạc hình ảnh trong mắt cử tri và sẽ không dễ để ông xóa ấn tượng xấu trong mắt dư luận là “vị tổng thống của người giàu”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.