Hậu thảm họa sóng thần, hàng ngàn người Nhật vẫn sống trong lán trại

10/03/2016 15:38 GMT+7

Hàng ngàn người Nhật Bản vẫn đang sống trong các lán trại tạm bợ, 5 năm sau trận động đất lớn kèm sóng thần và cuộc khủng hoảng hạt nhân tại Fukushima.

Hàng ngàn người Nhật Bản vẫn đang sống trong các lán trại tạm bợ, 5 năm sau trận động đất lớn kèm sóng thần và cuộc khủng hoảng hạt nhân tại Fukushima.

Vẫn còn nhiều nạn nhân thảm họa động đất -sóng thần sống trong các lán trại tạm bợ ở Nhật - Ảnh minh họa: ReutersVẫn còn nhiều nạn nhân thảm họa động đất -sóng thần sống trong các lán trại tạm bợ ở Nhật - Ảnh minh họa: Reuters
Có 470.000 người từ ba tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề nhất phải sống trong nhà tạm dành cho người vô gia cư sau trận động đất và sóng thần hồi năm 2011. Đến nay, con số này chỉ giảm 38% so với thời điểm thảm họa xảy ra, theo đài Channel News Asia ngày 10.3.
Ở thị trấn Otsuchi thuộc tỉnh Iwate, vẫn còn nhiều lán trại tạm trú cho các nạn nhân của vụ sóng thần. Họ đang chờ được chuyển đến nơi ở cố định nhưng không biết là khi nào.
"Mặt đất vẫn đang trong quá trình được nâng lên đủ cao để có thể xây lại nhà. Tôi không biết liệu việc này có thể hoàn thành trong năm nay hoặc năm tới hay không", một người phụ nữ sống trong nhà tạm, chia sẻ.
Etsuko Nomura, trước ngụ tại thị trấn Hirono thuộc tỉnh Fukushima, đến nay vẫn không thể trở lại quê nhà. Chỗ cô đang sống sẽ đóng cửa trong năm 2016, Etsuko và 260 cư dân "sống tạm" khác từ Hirono sẽ phải tìm chỗ khác để tá túc.
Ở khu vực ổn định hơn, người ta làm những ngôi nhà kiên cố để cho thuê với giá 11,40 USD/tháng. "Sẽ tốt hơn nhiều so với việc sống trong một ngôi nhà tạm bợ, gió rất nhiều, thổi bay tất cả, cửa sổ có thể bị hất tung, và kính thì vỡ", Takato Sato, một cư dân thị trấn Otsuchi (Iwate) kể lại điều kiện sinh sống ở các khu trại tạm trợ.
Cũng có những người may mắn giành được quyền xây nhà trên những triền núi đã được cải tạo, đó là trường hợp của Washichi Tanaka. Nhà và cửa hàng của anh đều bị trận sóng thần 5 năm trước cuốn phăng.
Ông nội của anh Washichi từng mất tất cả trong trận sóng thần hồi năm 1933. Tuy nhiên, khi đó ông chỉ mất một năm để xây dựng lại vì không có nhiều khó khăn. Tuy nhiên với anh Washichi lần này, việc xây dựng lại diễn ra lâu hơn, anh tốn rất nhiều thời gian cho việc có được khu đất, xin phép chủ núi...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.