Hành trình cuối cùng của lãnh tụ Fidel Castro

04/12/2016 08:03 GMT+7

Lãnh tụ Fidel Castro sẽ an nghỉ tại thành phố Santiago de Cuba vào ngày 4.12, sau cuộc hành trình cuối cùng đi dọc chiều dài đất nước.

Rời thủ đô Havana từ hôm 30.11, đoàn xe chở tro cốt lãnh tụ Fidel Castro sẽ hoàn tất hành trình kéo dài 4 ngày trên quãng đường gần 1.000 km để đến thành phố Santiago de Cuba ở miền đông Cuba trong ngày 4.12. Đây chính là cung đường mà đoàn quân cách mạng Cuba do lãnh tụ Fidel dẫn đầu tiến về Havana hồi tháng 1.1959.
Hôm nay (4.12) diễn ra nghi thức Quốc tang tại Việt Nam
Để tỏ lòng thương tiếc, biết ơn lãnh tụ Fidel Castro và xuất phát từ quan hệ đặc biệt Việt Nam - Cuba, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam, Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam quyết định để tang lãnh tụ Fidel Castro với nghi thức Quốc tang vào ngày 4.12.
Trong thời gian này, các cơ quan, công sở trong phạm vi cả nước và các cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài treo cờ rủ, có dải băng tang như quy định, không tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí công cộng.

Vĩnh biệt Tổng tư lệnh
Tại Santiago de Cuba - nơi khởi phát cuộc cách mạng Cuba 63 năm về trước, người dân mong chờ để được đón đoàn xe tang chở tro cốt lãnh tụ Fidel. Nhiều thanh niên đã vẽ lên mặt chữ Fidel để thể hiện lòng yêu mến vị lãnh tụ dân tộc. Số khác cầm theo bức chân dung ông để sẵn sàng giơ cao khi đoàn xe đi qua.
Cư dân Enediel Rodriguez, người đang khẩn trương chuẩn bị ghế tại hội trường công cộng để người dân có thể dõi theo đoàn xe đi qua, chia sẻ với AFP: “Lãnh tụ Fidel yên nghỉ tại Santiago de Cuba vì đây là nơi có lăng mộ của Anh hùng dân tộc Jose Marti và nguyện vọng của ông là được nằm cạnh ông Marti”.
Reuters dẫn nguồn từ ban tổ chức tang lễ cho hay lễ viếng tập thể sẽ diễn ra ở quảng trường Antonio Maceo của thành phố vào 19 giờ cùng ngày, dự kiến hàng ngàn người dân ở Santiago de Cuba sẽ đổ về đây. Chủ tịch Raul Castro sẽ có bài phát biểu tại lễ an táng, theo AFP.
Tổng thống Bolivia Evo Morales, sau khi có mặt tại lễ tưởng niệm lãnh tụ Fidel ở thủ đô Havana, cũng sẽ tham dự sự kiện lớn tại Santiago de Cuba. Hãng tin EFE (Tây Ban Nha) dẫn nguồn từ Điện Elysee cho hay Tổng thống Pháp Francois Hollande tuy không đến Cuba song đã cử Bộ trưởng Môi trường Segolene Royal thay ông đến dự.
Tham dự lễ an táng còn có Phó tổng thống Angola Manuel Domingos Vicente, các cựu Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva và Dilma Rousseff của Brazil. Ngôi sao bóng đá một thời người Argentina Diego Maradona cũng đến Santiago de Cuba tiễn đưa lãnh tụ Fidel.
Nguồn tin từ Cuba cho hay các phương tiện truyền thông sẽ không được mời đưa tin lễ an táng.
Cuộc hành trình cuối cùng của Fidel Castro về với cái nôi của cách mạng Santiago de Cuba Ảnh: Reuters/AFP - Đồ họa: S.D
Nghĩa trang của danh nhân
Theo Reuters dẫn nguồn từ ban phụ trách tang lễ, lễ an táng lãnh tụ Fidel Castro sẽ diễn ra tại nghĩa trang Santa Ifigenia ở thành phố Santiago de Cuba vào lúc 7 giờ sáng 4.12 (giờ địa phương). Đây là nơi an nghỉ của Anh hùng dân tộc Jose Marti và nhiều danh nhân lỗi lạc khác của Cuba. Mộ của lãnh tụ Fidel nằm cạnh lăng mộ của Marti, người đã anh dũng hy sinh vào cuối thế kỷ 19 trong cuộc chiến giành độc lập chống thực dân Tây Ban Nha.
Nghĩa trang Santa Ifigenia nằm về phía tây bắc của thành phố Santiago de Cuba, được khánh thành tháng 4.1868, theo Thông tấn xã Cuba Prensa Latina. Đây là một trong những nghĩa trang lâu đời nhất ở Cuba. Santa Ifigenia được nhiều người biết đến và viếng thăm sau khi tượng đài chính trong nghĩa trang được xây dựng vào năm 1951 để tưởng nhớ người anh hùng Marti.
Nghĩa trang Santa Ifigenia được thiết kế như một di tích lịch sử của người dân Cuba do có nhiều anh hùng dân tộc được chôn cất tại đây. Ngoài ngôi mộ của ông Marti, còn có mộ của nhà lập quốc Carlos Manuel de Cespedes - người khởi phát cuộc chiến năm 1868 và được mệnh danh là “cha đẻ của Cuba”, cũng như mộ của 30 vị tướng tham gia các cuộc chiến giải phóng dân tộc Cuba.
Một góc nghĩa trang Santa Ifigenia Ảnh: Prensa Latina
Vì sở hữu nhiều tác phẩm điêu khắc, kiến trúc về lòng yêu nước, Santa Ifigenia còn được xem là bảo tàng ngoài trời và trở thành di tích quốc gia vào năm 1979, theo Hãng Prensa Latina. Quy trình xây dựng nơi an nghỉ của lãnh tụ Fidel Castro tại nghĩa trang Santa Ifigenia đã được bắt đầu trong bí mật từ hai năm trước, theo tờ Miami Herald dẫn lời người dân sống trong vùng. Công trình bao gồm nơi chôn cất di cốt của ông Fidel và một đại lộ được mở rộng dẫn thẳng đến nghĩa trang.
Việc tro cốt của lãnh tụ Fidel được an táng tại Santiago de Cuba cũng là điều dễ hiểu vì đây không chỉ là nơi ông trải qua thời thơ ấu, mà còn được xem là chiếc nôi của cuộc cách mạng Cuba khi ông cùng các đồng đội anh dũng tấn công pháo đài Moncada vào ngày 26.7.1953. Nhiều đồng đội của lãnh tụ Fidel cũng đã yên nghỉ tại nghĩa trang Santa Ifigenia.
Người Cuba tiễn biệt một người ông, người cha kính yêu
Hôm ngài Fidel qua đời, tôi đang tiếp đoàn khách của TRD và CIMEX (hai tập đoàn sở hữu chuỗi siêu thị lớn tại Cuba với trên 5.000 điểm bán lẻ) tại Việt Nam. Biết được tin buồn, tôi thật sự xúc động khi nhìn thấy những người bạn Cuba bên cạnh tôi bàng hoàng, mắt đỏ hoe và khóc gào khi nghe tôi an ủi và chia buồn. Tôi có cảm giác rằng họ không khóc thương cho một vị lãnh tụ, mà khóc thương tiễn biệt một người ông, một người cha kính yêu.
Là một người Việt Nam sống và làm việc tại Cuba trên 20 năm, dù chưa từng có dịp gặp trực tiếp Fidel nhưng tôi luôn mang trong lòng sự kính trọng và sự biết ơn vì tình cảm cao đẹp ông dành cho người Việt Nam, và tình cảm lớn đó đã lan tỏa đến từng người dân tại Cuba. Vì lẽ đó mà tôi luôn có cảm giác ấm áp, không lẻ loi khi sống nơi đất khách quê người. Tôi còn nhớ mãi kỷ niệm những ngày đầu Thái Bình mở văn phòng đại diện tại Cuba, tôi đại diện công ty liên hệ chào hàng cho chuỗi siêu thị.
Dù lần đầu gặp mặt nhưng các chuyên viên mua hàng đều rất thiện cảm với con người và sản phẩm Việt Nam, tôi mất cả buổi sáng để kể về phong tục tập quán, địa điểm du lịch, món ăn Việt Nam, hoàn toàn không nói gì về sản phẩm nhưng khoảng 1 tuần sau thì nhận được đơn hàng đầu tiên dù nhỏ nhưng cho thấy tình cảm của các bạn Cuba đối với người Việt Nam. Cầu chúc ông ra đi bình an, tôi tin rằng đất nước Cuba sẽ trở mình rất nhanh chóng vì tất cả di sản ông để lại, tinh thần của ông sẽ sống mãi với từng người dân Cuba nói riêng và thế giới nói chung.
Ông Trần Thiện Minh - Trưởng văn phòng đại diện Công ty CP đầu tư thương mại Thái Bình tại Cuba (công ty tư nhân Việt Nam lớn nhất tại Cuba)
Chúng tôi tôn thờ ông ấy
Chúng tôi, những du học sinh từng học tại Cuba, đều cảm ơn đất nước này cũng như lãnh tụ Fidel đã tạo điều kiện cho chúng tôi. Tuy đất nước còn khó khăn, điều kiện vật chất thiếu thốn nhưng Cuba luôn cố gắng tạo điều kiện tốt nhất cho sinh viên nước ngoài từ chỗ ăn ở, khám chữa bệnh miễn phí... Bên cạnh đó, người Cuba lại thân thiện, nhiệt tình với người Việt Nam.
Trong những ngày qua, sau khi lãnh tụ Fidel qua đời, tất cả những người từng học ở Cuba đều tập hợp lại đến viếng ông với sự trân trọng nhất. Chúng tôi tôn thờ ông ấy.
Nguyễn Phương Việt, cựu du học sinh Cuba từ 2001 - 2008
L.Y (ghi)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.