Hành trình 11 phút đánh dấu kỷ nguyên du lịch không gian

21/07/2021 07:00 GMT+7

Tối qua 20.7, tỉ phú Jeff Bezos, hiện là người giàu nhất thế giới , đã làm nên lịch sử với chuyến bay đầu tiên vào không gian trên tàu rốc két không người lái.

Chín ngày sau khi tỉ phú Richard Branson (Anh) bay vào không gian trên tàu của Hãng Virgin Galactic do ông sáng lập, đến lượt tỉ phú Bezos (Mỹ) thực hiện chuyến du hành góp phần xác lập sự khởi đầu của kỷ nguyên du lịch không gian. Ông Bezos, thành lập Blue Origin năm 2000, hiện sở hữu khối tài sản ròng 204 tỉ USD (4,74 triệu tỉ đồng), theo Chỉ số tỉ phú Bloomberg cập nhật hôm qua.

"Xây đường lên không gian": Tỉ phú Bezos hoàn thành chuyến bay không gian lịch sử

tỉ phú Branson bay vào không gian trước nhưng hành trình chỉ đạt độ cao 86 km, trong khi chuyến bay của Bezos đã bứt phá ngưỡng 100 km. Đây là độ cao được công nhận là rìa vũ trụ, tức ranh giới giữa khí quyển trái đất và không gian ngoài kia.

Cuộc hành trình chưa đến 11 phút

Chuyến bay khởi hành trễ 12 phút so với dự kiến. Vào 20 giờ 12 tối 20.7 (giờ Việt Nam), tàu rốc két New Shepard chở theo 4 hành khách rời khỏi bãi phóng Launch Site One, cách thị trấn Van Horn của vùng nông thôn Texas khoảng 32 km. New Shepard là tàu rốc két kết hợp khoang hành khách, có chiều dài 18,3 m và không cần phi công điều khiển. Trên thực tế, con tàu vận hành dựa trên sự điều khiển của máy tính và được phóng theo phương thẳng đứng. Ngược lại, tàu VSS Unity của Hãng Virgin Galactic chở theo tỉ phú Branson cần đến 2 phi công có mặt.
Sau khi rời bệ phóng, New Shepard mất 2 phút rưỡi để đạt độ cao 76 km, thời điểm khoang chứa hành khách tách ra và phần rốc két quay về bệ phóng để tái sử dụng cho lần sau. Từ thời điểm tách ra, phi hành đoàn trải qua 4 phút trong tình trạng phi trọng lực cho đến khi đạt độ cao 106 km. Kế đến, khoang hành khách rơi trở lại trái đất và dù bung vào phút thứ 8’21. Nhờ vào hệ thống đẩy ngược khởi động phút chót, khoang đáp êm xuống sa mạc Texas. Toàn bộ chuyến bay kéo dài 10 phút 14 giây và phi hành đoàn tiếp đất an toàn.
Người giàu nhất thế giới bay vào không gian1

Phi hành đoàn vui mừng sau chuyến bay thành công

ẢNH: AFP

Ngoài tỉ phú Bezos, 3 người còn lại của phi hành đoàn là ông Mark Bezos, em trai ông Bezos, cụ Wally Funk (82 tuổi) và anh Oliver Daemen (18 tuổi). Trong đó cụ Funk và chàng thanh niên Daemen lập kỷ lục người cao tuổi nhất và trẻ nhất bay vào không gian. Theo Reuters, cụ Funk từng tốt nghiệp xuất sắc chương trình đào tạo phi hành gia nữ của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) vào đầu thập niên 1960, nhưng cuối cùng không được chọn cho các sứ mệnh chinh phục không gian sau đó.
Còn chàng trai Daemen là hành khách trả tiền đầu tiên có mặt trên chuyến bay của Hãng Blue Origin, theo Đài NPR. Anh Daemen đã gia nhập phi hành đoàn sau khi người giành được tấm vé đầu tiên với giá 28 triệu USD quyết định hoãn lại chuyến đi vì lý do cá nhân.

Bezos đối đầu Branson: cách 'du hành không gian' của tỉ phú nào ngầu hơn?

Kỷ nguyên của du lịch không gian

Virgin Galactic cho hay các chuyến bay thương mại của hãng sẽ bắt đầu từ năm 2022. Đến nay danh sách hành khách mua vé đã lên đến 600 người. Hãng dự đoán mỗi năm sẽ thực hiện khoảng 400 chuyến bay, với 2 ghế trong số những chuyến bay đầu tiên sẽ được xác định qua hình thức rút thăm trúng thưởng. Những người muốn thử vận may có thể đăng ký ở trang virgingalactic.com/register.
Về phần Blue Origin, vẫn chưa có lịch cho các chuyến bay thương mại. “Chúng tôi lên kế hoạch cho 2 chuyến bay trong năm nay, và thêm nhiều chuyến cho năm sau”, theo Hãng tin AFP dẫn lời đại diện Hãng Blue Origin. Thêm một cách để có thể bay vào không gian miễn phí là thông qua chương trình truyền hình thực tế của Hãng Space Hero (Mỹ). Người thắng cuộc chương trình này sẽ có vé lên Trạm không gian quốc tế năm 2023.
Về chi phí, những tấm vé đầu tiên của Hãng Virgin Galactic dao động từ 200.000 - 250.000 USD, nhưng công ty cho hay giá vé sẽ còn tăng trong những chuyến bay tương lai. Còn Blue Origin vẫn chưa công bố giá vé, nhưng dự kiến sẽ cao hơn các chuyến bay của Virgin Galactic.
Cuộc đua của các tỉ phú
Theo Reuters, chuyến bay của tỉ phú Bezos đánh dấu một bước ngoặt mới trong cái gọi là “cuộc đua vào không gian của các tỉ phú”, với mục tiêu thiết lập lĩnh vực du lịch không gian. Theo ước tính của Ngân hàng Đầu tư UBS (Thụy Sĩ), giá trị tiềm năng của thị trường mới sẽ đạt 3 tỉ USD/năm vào năm 2030. Sau ông Branson và ông Bezos, đến lượt tỉ phú Elon Musk của Hãng SpaceX chuẩn bị cho chuyến bay thậm chí còn tham vọng hơn vào tháng 9. Dự kiến ông sẽ bay đến Trạm không gian quốc tế trên tàu Crew Dragon và trải qua vài ngày tại đây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.