Hành động nguy hiểm của Trung Quốc ở biển Đông bị lên án

13/06/2013 14:49 GMT+7

(TNO) Một số thượng nghị sĩ Mỹ đã chuyển đến Ủy ban Đối ngoại Thượng viện một bản dự thảo nghị quyết lên án việc Trung Quốc đe dọa sử dụng vũ lực trong tranh chấp với các nước khác ở biển Đông.

Dự thảo Nghị quyết số 167 của Thượng viện đã được các Thượng nghị sĩ Robert Menendez (Dân chủ, New Jersey), Marco Antonio Rubio (Cộng hòa, Florida), và Ben Cardin (Dân chủ, Maryland) gửi đến Ủy ban Đối ngoại Thượng viện hôm 10.6.

Dự thảo nghị quyết thúc giục các nước tranh chấp ở biển Đông và biển Hoa Đông hãy thiết lập một bộ quy tắc ứng xử để tránh xung đột, theo kênh ABS-CBNnews.

Ông Menendez là Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện trong khi ông Rubio được xem là một ứng cử viên tiềm năng của đảng Cộng hòa trong kỳ bầu cử tổng thống năm 2016.

Dự thảo nghị quyết đã dẫn ra nhiều vụ việc nguy hiểm xuất phát từ các hành động của Trung Quốc ở biển Đông và biển Hoa Đông.

Các trường hợp bao gồm vụ tàu hải giám Trung Quốc cắt cáp thăm dò địa chấn của tàu Bình Minh 02; vụ tàu Trung Quốc phong tỏa bãi cạn Scarborough vào tháng 4.2012; vụ Trung Quốc phát hành bản đồ đường lưỡi bò phi lý; và vụ tàu Trung Quốc lởn vởn ở bãi Cỏ Mây thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Dự thảo nghị quyết cũng dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc thành lập cái gọi là “thành phố Tam Sa” vào năm 2012. Dự thảo bổ sung rằng vào tháng 1.2013, một tàu hải quân Trung Quốc đã nhắm bắn một tàu Nhật ở gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư và vào ngày 23.4.2013, 8 tàu hải giám Trung Quốc đi vào vùng biển rộng 12 hải lý xung quanh quần đảo này.

Các thượng nghị sĩ Mỹ nói Bắc Kinh cũng thực hiện các hành động đơn phương khác trong thời gian qua, bao gồm việc tuyên bố Senkaku/Điếu Ngư là “lợi ích cốt lõi” và duy trì sự hiện diện quân sự xung quanh quần đảo do Nhật kiểm soát.

Dự thảo nghị quyết yêu cầu Thượng viện Mỹ lên án “việc sử dụng những hành động ức hiếp, đe dọa hoặc vũ lực của hải quân, cảnh sát biển, tàu cá hoặc máy bay quân sự và dân sự tại biển Đông và biển Hoa Đông để xác lập những yêu sách chủ quyền gây tranh cãi hoặc thay đổi hiện trạng”.

Dự thảo nghị quyết thúc giục các bên tranh chấp hãy kiềm chế để ngăn chặn các hành động làm leo thang căng thẳng đồng thời nhấn mạnh lợi ích của Mỹ trong việc bảo đảm tự do hàng hải và hàng không tại châu Á - Thái Bình Dương, thúc giục các quốc gia ASEAN và Trung Quốc phát triển bộ quy tắc ứng xử của các bên ở biển Đông.

Theo đó, các bên nên giải quyết tranh chấp thông qua các tiến trình tuân thủ công pháp quốc tế, gồm cả tòa án quốc tế.

Dự thảo nghị quyết cũng ủng hộ quân đội Mỹ thiết lập một liên minh với các nước khác trong khu vực để bảo đảm hòa bình.

Sơn Duân

>> Tấn công tàu cá Việt Nam, Trung Quốc đang thực thi ý đồ độc chiếm biển Đông
>> Hội thảo quốc tế về biển Đông tại Mỹ
>> Mỹ phản đối dùng vũ lực thay đổi hiện trạng ở biển Đông
>> Trung Quốc ngang nhiên nói tàu chiến tuần tra trên biển Đông là hợp pháp
>> An ninh Biển Đông là lợi ích chung của các quốc gia

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.