'Hàng triệu người Venezuela' tuần hành đòi Tổng thống Maduro từ chức

Văn Khoa
Văn Khoa
02/05/2019 09:03 GMT+7

Thủ lĩnh phe đối lập Venezuela Juan Guaido vừa viết trên Twitter rằng “hàng triệu người Venezuela” xuống đường vào ngày 1.5 trong “giai đoạn cuối cùng” của ông nhằm buộc Nicolas Maduro từ bỏ quyền lực.

Tuy nhiên, đến chiều tối cùng ngày (giờ địa phương), nhiều người biểu tình ở thủ đô Caracas đã về nhà trong khi lực lượng an ninh tiếp tục dùng hơi cay ngăn chặn những người còn lại, theo Reuters.
Trước đó, ông Guaido kêu gọi tổ chức cuộc tuần hành "lớn nhất trong lịch sử" Venezuela vào ngày 1.5 nhằm chống lại Tổng thống Maduro.
Ông Guaido kêu gọi người biểu tình tiếp tục xuống đường và nhiều người nói họ đang chuẩn bị cho quá trình lâu dài để lật đổ Tổng thống Maduro.
Hiện không rõ ông Guaido có thể làm thêm điều gì nữa trong thời điểm này. Phe đối lập thường tổ chức cuộc biểu tình lớn nhằm chống lại Tổng thống Maduro nhưng không thành công.
Ông Guaido, người tự xưng là “tổng thống lâm thời” của Venezuela từ ngày 23.1, cũng nhiều lần kêu gọi quân đội ủng hộ mình, nhưng các lực lượng vũ trang vẫn trung thành với Tổng thống Maduro.
Hôm 30.4, ông Guaido tuyên bố bắt đầu cái gọi là “Chiến dịch tự do”, được coi là “giai đoạn quyết định” nhằm buộc Tổng thống Maduro phải từ chức, theo AFP.
Tổng thống Nicolas Maduro tham gia cuộc tuần hành ủng hộ chính phủ ở Caracas ngày 1.5 Reuters
Những hình ảnh phát trên truyền hình cho thấy ông Guaido cùng khoảng 70 người mặc quân phục và hàng trăm người biểu tình tập trung tại khu vực bên ngoài căn cứ không quân La Carlota ở thủ đô Caracas, hô hào khẩu hiệu chống chính quyền và ném đá về quân chính phủ.
Sau đó cùng ngày, Tổng thống Maduro lên truyền hình tuyên bố “đã dập tắt thành công cuộc đảo chính vụng về”. Ông khẳng định mình vẫn được quân đội “ủng hộ tuyệt đối” trái ngược với tuyên bố của ông Guaido là “lực lượng vũ trang đã rời bỏ Maduro”.
[VIDEO] Lãnh đạo đối lập Venezuela đánh cược với "giai đoạn quyết định" lật đổ Tổng thống Maduro
Vị tổng thống này cũng bác bỏ tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói ông “đã chuẩn bị lên máy bay bỏ trốn nhưng quyết định ở lại do Nga thuyết phục”, theo CNN. Ngoài ra, chính phủ Venezuela nói chỉ còn một nhóm nhỏ trên dưới 20 binh sĩ theo phe đối lập.
Cũng trong ngày 1.5, nhiều người Venezuela xuống đường ở Caracas tuần hành ủng hộ Tổng thống Maduro.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.