Hàng triệu dân ở Mỹ sơ tán khẩn vì bão

10/09/2017 08:36 GMT+7

Siêu bão Irma đang hướng đến bang Florida (Mỹ) sau khi ập vào Cuba và tàn phá nhiều đảo quốc, vùng lãnh thổ khu vực Caribbean.

Reuters đưa tin bão Irma đã mạnh lên cấp 5, cấp mạnh nhất trong thang cảnh báo bão của Trung tâm dự báo bão quốc gia Mỹ (NHC) khi đổ bộ vào Cuba sáng 9.9. Với sức gió mạnh 260 km/giờ, Irma đã tràn vào quần đảo Camaguey và gây ra tình trạng lở đất. Hình ảnh trên truyền hình cho thấy cây cối đổ ngã, các cột điện bị bứng gốc ở những khu vực duyên hải phía bắc trung bộ của Cuba chịu ảnh hưởng của bão Irma.
Hơn 60 người chết do động đất ở Mexico
Tính đến hôm qua đã có 61 người thiệt mạng vì trận động đất mạnh 8,1 độ Richter xảy ra ngoài khơi bờ phía nam Mexico vào tối 7.9, theo CNN. Tất cả nạn nhân tử vong thuộc 3 bang nằm gần tâm chấn của động đất. Cụ thể, có ít nhất 45 người thiệt mạng ở Oaxaca, 12 người ở Chiapas và 4 người ở Tabasco. Ngoài ra còn có 250 người bị thương ở Oaxaca. Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto cho hay động đất còn khiến khoảng 1,85 triệu hộ dân mất điện và nhiều người không có nước sử dụng, phải mất từ 36 - 48 giờ mới có nước trở lại. CNN dẫn lời ông Pena Nieto cho biết đây là trận động đất mạnh nhất mà Mexico phải hứng chịu trong một thế kỷ qua.
Minh Trung
Là một trong những cơn bão mạnh nhất Đại Tây Dương trong một thế kỷ qua, Irma đang tiếp tục hướng đến bang Florida và dự kiến tấn công quần đảo Florida Keys vào ngày 10.9 (giờ địa phương). Lo ngại sức tàn phá của siêu bão, chính quyền bang Florida đã ra lệnh sơ tán khoảng 5,6 triệu người, tương đương 25% dân số bang, theo AFP dẫn nguồn từ Cơ quan Quản lý tình trạng khẩn cấp bang Florida. Thống đốc bang Florida Rick Scott kêu gọi người dân nên luôn trong tâm thế sẵn sàng sơ tán. “Chúng ta không còn nhiều thời gian. Nếu đang ở khu vực buộc sơ tán, mọi người cần đi ngay. Mọi người hãy nhớ rằng chúng ta có thể xây lại nhà song không thể tái sinh”, ông Scott nhấn mạnh.
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại bang Florida, đồng thời kêu gọi người dân lắng nghe khuyến cáo của chính quyền địa phương. Chính quyền hạt Palm Beach hôm 9.9 đã ban hành lệnh giới nghiêm nhằm ngăn chặn nguy cơ xảy ra tình trạng hôi của và nhiều hoạt động tội phạm khác, theo Đài ABC News.
Lượng lớn người dân sơ tán về phía bắc Florida đã gây ra tình trạng tắc nghẽn ở nhiều tuyến đường cao tốc từ vùng Florida Keys đến TP.Miami. Nhiều siêu thị ở vùng phía nam Florida trong tình trạng quá tải do người dân lo sợ bão đã đổ xô đến mua thực phẩm dự trữ. AP cho hay nhiều máy ATM khắp phía tây nam Floria không còn tiền do người dân ùn ùn kéo đến rút tiền vì lo ngại bão gây mất điện, khiến việc giao dịch không thể thực hiện được.
Theo trang Gasbuddy.com, gần 1/3 trạm xăng tại những khu vực thành thị của Florida đã hết xăng dầu, chỉ còn rải rác ở các bang lân cận như Georgia, Bắc Carolina và Nam Carolina. Công ty điện Florida Power & Light thì thông báo khoảng 9 triệu người dân tại bang này sẽ sống trong cảnh mất điện trong khoảng vài tuần. Giới chức bang Florida cũng có kế hoạch đóng cửa 2 nhà máy điện hạt nhân do lo ngại bão đe dọa sự an toàn của các lò phản ứng.
Quân đội Mỹ đã huy động hàng ngàn quân và triển khai một số tàu lớn để hỗ trợ việc sơ tán và cứu trợ nhân đạo, trong khi lực lượng không quân đã di chuyển hàng chục máy bay quân sự ra khỏi miền nam nước này.
Dòng xe nối đuôi nhau đi sơ tán ở bang Nam Carolina AFP
Trước đó, bão Irma đã quét qua các hòn đảo ở Caribbean gây ra cảnh tan hoang với hàng ngàn ngôi nhà bị tốc mái, đường sá chìm trong biển nước. Cho đến nay đã có ít nhất 24 người thiệt mạng và hàng ngàn người bị mất nhà cửa, theo Đài CNN.
Ngoài Irma, hai cơn bão lớn khác cũng hình thành ở Đại Tây Dương là Katia và Jose. Bão Katia đã ập vào bang Veracruz (Mexico) gây ra tình trạng lở đất ở thị trấn Tecolutla. Với sức gió 120 km/giờ, bão Katia được đánh giá là cơn bão cấp 1, cấp nhẹ nhất trong thang bão của NHC và sẽ sớm suy yếu trong vài giờ tới, theo BBC. Với sức gió 240 km/giờ, bão Jose hiện mạnh ở cấp 4 có đường di chuyển giống bão Irma nên được dự báo sẽ gây cản trở nỗ lực cứu trợ ở những nơi bị hứng bão trước đó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.