Nước máy nhiễm chì đe dọa hàng trăm ngàn người ở Canada

Khánh An
Khánh An
05/11/2019 14:25 GMT+7

Khoảng 1/3 trong số 12.000 mẫu nước máy tại 11 thành phố ở Canada có hàm lượng chì vượt ngưỡng an toàn theo khuyến nghị.

Đài BBC ngày 5.11 dẫn báo cáo vừa công bố cho thấy nước máy cung cấp cho hàng trăm ngàn người ở các thành phố lớn của Canada bị phát hiện nhiễm chì với hàm lượng vượt ngưỡng an toàn.
Nghiên cứu được thực hiện bởi 120 nhà báo từ 10 cơ quan truyền thông, 9 trường đại học và Viện Báo chí Điều tra (Canada).
Trong số 12.000 mẫu nước thu thập tại 11 thành phố từ năm 2014-2018, khoảng 1/3 có hàm lượng chì vượt ngưỡng an toàn theo khuyến nghị là 5 ppb (phần tỉ) và 18% vượt mức 15 ppb. Theo các nhà khoa học, nhiễm chì có thể dẫn đến bệnh tim, cao huyết áp và ảnh hưởng trí thông minh ở trẻ em.
Trong số các khu vực nghiên cứu có Montreal, thành phố lớn thứ 2 ở Canada với dân số 1,75 triệu người, cùng 10 thành phố khác.
Bên cạnh đó, nhóm nghiên cứu cũng thử nghiệm nước ở các khu nhà lâu năm tại 32 thành phố. Trong số 260 ngôi nhà cung cấp mẫu nước, khoảng 39% có hàm lượng chì vượt ngưỡng an toàn.
Theo BBC, nguồn chì nhiễm vào nước uống là từ hệ thống đường ống cũ kỹ. Một báo cáo của chính phủ năm 2017 ước tính khoảng 500.000 hộ trên cả nước bị ảnh hưởng.

[VIDEO] Nhiều thực phẩm trẻ em quen thuộc tại Mỹ bị nhiễm chì và thạch tín

Nghiên cứu ban đầu được đề xuất bởi nhà báo Robert Cribb của tờ Toronto Star, sau khi ông thử nghiệm nước ở nhà vài năm trước và phát hiện hàm lượng chì cao.
Trước lo ngại trên, lãnh đạo tỉnh bang Quebec và thành phố Montreal cam kết sẽ có biện pháp giải quyết, trước mắt sẽ theo dõi thường xuyên hơn và theo các quy chuẩn khuyến nghị của cơ quan chức năng. Hàm lượng chì trong mẫu nước tại Quebec là 10 ppb, cao gấp đôi ngưỡng khuyến nghị.
Ông Patti Sonntag, giám đốc Viện Báo chí điều tra, cho rằng cần có các cuộc thảo luận để xem có cần đưa ra tiêu chuẩn an toàn tối thiểu cho nước uống trên cả nước hay không.
Canada là một trong số ít các nước phát triển chưa có quy chuẩn trên. Thay vào đó, Bộ Y tế đưa ra hướng dẫn khuyến nghị và chủ yếu tùy thuộc và chính quyền địa phương ra quy định riêng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.