Hàng trăm công nhân Việt bị nhồi nhét trong nhà lưu trú ở Đài Loan

Khánh An
Khánh An
26/04/2018 15:10 GMT+7

Hơn 360 công nhân Việt Nam và Indonesia bị một công ty Đài Loan dồn vào ở trong nhà lưu trú chỉ chứa được 100 người và còn bị lạm thu các khoản phí.

Tờ Taiwan News đưa tin Văn phòng Công tác Lao động thành phố Tân Bắc (Đài Loan) ngày 25.4 đã tiến hành thanh tra nhà tập thể của công nhân công ty St.Shine Optical, sau khi hàng trăm công nhân Việt Nam khiếu nại về tình trạng quá tải.
Sau khi đích thân đến hiện trường để kiểm tra và lắng nghe ý kiến của công nhân, ông Vũ Huy Liệu, trưởng bộ phận lao động thuộc văn phòng kết luận cơ sở này không đáp ứng điều kiện đối với nhà lưu trú dành cho công nhân nước ngoài.
Theo đó, cơ sở này được thiết kế dành cho 100 người, nhưng lại bị công ty dồn đến 362 công nhân, trong đó có 334 người Việt Nam và 28 người Indonesia. Theo quy định, mỗi công nhân phải có diện tích ở tối thiểu là 3,2 m2.
Chưa hết, theo hợp đồng thì mỗi công nhân trả phí lưu trú hằng tháng là 2.500 Đài tệ (1,9 triệu đồng) nhưng công ty lại trừ vào tiền lương đến 3.940 Đài tệ. Thậm chí công ty còn thu thêm 400 Đài tệ/tháng tiền máy lạnh.
Ông Vũ cho biết Văn phòng Công tác Lao động đã cảnh cáo và buộc công ty St.Shine Optical phải lập tức khắc phục sai phạm. Văn phòng cũng đã triệu tập một cuộc họp để làm việc về phí lưu trú cũng như điều kiện sinh hoạt của công nhân tại cơ sở lưu trú.
Ông Hứa Tú Năng, giám đốc văn phòng, cho rằng một công ty nổi tiếng và đã lên sàn chứng khoáng như St.Shine Optical thì nên tuân thủ các nguyên tắc cơ bản cũng như trách nhiệm xã hội nhằm tạo môi trường làm việc thân thiện cho lao động nước ngoài.
Theo ông Hứa, công ty sẽ bị phạt đến 300.000 Đài tệ và thậm chí có thể bị rút giấy phép sử dụng lao động nước ngoài nếu tiếp tục vi phạm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.