Hãng sản xuất tên lửa Nga nói quân đội Ukraine bắn hạ MH17

02/06/2015 21:46 GMT+7

(TNO) Hãng sản xuất tên lửa Nga Almaz-Antey, chuyên sản xuất các hệ thống tên lửa đất đối không, ngày 2.6 cho biết máy bay MH17 của Malaysia có thể bị bắn hạ bởi tên lửa BUK-M1 của quân đội Ukraine.

(TNO) Hãng sản xuất tên lửa Nga Almaz-Antey, chuyên sản xuất hệ thống tên lửa đất đối không, ngày 2.6 cho biết máy bay của hãng Malaysia Airlines (chuyến bay MH17) có thể bị bắn hạ bởi tên lửa BUK-M1 phiên bản cũ của quân đội Ukraine.

Hệ thống tên lửa BUK-M2 xuất hiện trong một cuộc duyệt binh ở Nga vào năm 2013 - Ảnh: AFP
Tất cả 298 hành khách và phi hành đoàn trên máy bay Boeing 777-400 (chuyến bay MH17) của hãng Malaysia Airlines đã thiệt mạng khi máy bay bị bắn hạ ở khu vực do phe ly khai kiểm soát ở miền đông Ukraine vào ngày 17.7.2014, theo AFP.
Lãnh đạo công ty sản xuất tên lửa quốc doanh Almaz-Antey (thành lập năm 2002) cho biết họ không thể chỉ ra phe nào bắn hạ máy bay, nhưng đổ lỗi cho quân đội Ukraine khi Almaz-Antey công bố báo cáo điều tra riêng về vụ MH17 dựa vào những hình ảnh về xác máy bay này được công bố công khai.
“Giai đoạn đầu tiên trong khâu phân tích của chúng tôi cho thấy tên lửa bắn hạ MH17 là BUK-9М38-М1", ông Mikhail Malyshevsky, một đại diện của công ty, cho biết trong buổi họp báo tại Moscow ngày 2.6.
Các lãnh đạo công ty Almaz-Antey cho biết tên lửa BUK-9М38-М1 đã không còn sản xuất ở Nga kể từ năm 1999 và loại tên lửa này có trong kho vũ khí của quân đội Ukraine. Đài Russia Today (Nga) cho hay quân đội Nga không sở hữu tên lửa BUK-9М38-М1 mà chỉ có BUK 9M37.
Theo báo cáo của Almaz-Antey, tên lửa có thể được bắn từ địa điểm gần làng Zaroshchenske (khu vực do quân chính phủ Ukraine kiểm soát) đến hướng nam của lộ trình bay của MH17.
“Chúng tôi không thể bình luận về việc ai đang đồn trú tại đó vào thời điểm máy bay bị bắn hạ”, giám đốc công ty Yan Novikov cho hay. Ông còn đề nghị Mỹ công bố các ảnh do vệ tinh Mỹ chụp vào ngày xảy ra vụ tai nạn.
Hiện trường vụ rơi máy bay MH17. Phe ly khai ở Ukraine đã cản trở các điều tra viên quốc tế tiếp cận để thu thập chứng cứ - Ảnh: Reuters
Chính quyền Ukraine và phương Tây cáo buộc phe ly khai thân Nga đã bắn hạ MH17 bằng hệ thống tên lửa BUK do Moscow cung cấp. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga bác bỏ những cáo buộc này, đổ lỗi cho hệ thống tên lửa hay một chiến đấu cơ của quân đội Ukraine bắn hạ MH17.
Các điều tra viên Hà Lan đã thu thập mảnh vỡ máy bay và dự kiến sẽ công bố báo cáo chính thức cuối cùng về nguyên nhân vụ rơi máy bay MH17 vào tháng 10.2015, theo AFP.
Theo NBC News, phía Hà Lan không bình luận về thông tin từ Almaz-Antey, còn phát ngôn viên Tổng thống Ukraine, ông  Andriy Lysenko nói rằng Ukraine có bằng chứng cho thấy Nga có liên quan đến vụ việc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.