Hàng ngàn người ủng hộ ông Trump biểu tình ở Washington D.C

13/12/2020 09:42 GMT+7

Hàng ngàn người biểu tình xuống đường ở thủ đô Washington D.C để ủng hộ những tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump về gian lận bầu cử.

Hàng nghìn người tập trung xung quanh tòa nhà Freedom Plaza gần Nhà Trắng vào ngày 12.12. Một số vụ ẩu đả xảy ra giữa đám đông biểu tình và những người phản đối biểu tình, theo AFP. Cảnh sát nỗ lực ngăn chặn các nhóm đối đầu nhau.
Ít nhất 6 người đã bị bắt trong ngày 12.12 và 5 người bị bắt một ngày trước đó do liên quan đến những vụ ẩu đả.

Hàng ngàn người biểu tình, cầu nguyện cho Tổng thống Trump

Một số người biểu tình ủng hộ ông Trump thậm chí còn mặc trang phục như binh sĩ tác chiến, hô hào khẩu hiệu "4 năm nữa" cho tổng thống sắp mãn nhiệm.
"Chúng tôi sẽ không bỏ cuộc. Tôi tin rằng có một sự bất công lớn đối với người dân Mỹ", một người biểu tình tên Luke Wilson nói với AFP.
Những người biểu tình không giải thích vì sao họ cho rằng cuộc bầu cử tổng thống ngày 3.11 là gian lận.
Đến nay, tất cả bang đã chứng nhận chiến thắng đối với Tổng thống tân cử Joe Biden của đảng Dân chủ với 306 phiếu đại cử tri, vượt xa con số cần thiết 270 phiếu, so với 232 phiếu của ông Trump. Các đại cử tri sẽ họp tại 50 bang và thủ đô Washington D.C trong cùng ngày 14.12 để bỏ phiếu.
Tuy nhiên, giống như Tổng thống Trump, những người biểu tình khẳng định có gian lận trong lá phiếu phổ thông. Một số người biểu tình cho rằng "có sự can thiệp của nước ngoài". Số khác chỉ ra rằng phần mềm hỗ trợ kiểm phiếu đã xóa hàng triệu lá phiếu phổ thông dành cho tổng thống Trump.
Bên cạnh đó, Tổng thống Trump vẫn không công nhận chiến thắng của ông Biden dù tiến trình chuyển giao quyền lực đang diễn ra.
"Hàng ngàn người tập trung ở Washington D.C. để ngăn chặn hành vi trộm cắp cuộc bầu cử", ông Trump bình luận trên Twitter.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa trái ý Tổng thống Trump, thông qua dự luật quốc phòng

Trước đó cùng ngày, Tối cao Pháp viện Mỹ bác bỏ đơn kiện do đảng Cộng hòa ở bang Texas khởi xướng. Trong đơn kiện, Tổng chưởng lý bang Texas, ông Ken Paxton yêu cầu Tối cao Pháp viện hủy bỏ kết quả bầu cử tại 4 bang chiến trường Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin, theo Reuters.
Đây là thất bại mới nhất trong loạt đơn kiện của phía ông Trump và đảng Cộng hòa nhằm lật ngược kết quả cuộc bầu cử, nhưng đa số đã bị tòa án cấp bang bác bỏ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.