Hàng ngàn người tuần hành ngày đầu năm tại Hồng Kông

Bảo Vinh
Bảo Vinh
01/01/2019 19:22 GMT+7

Hàng ngàn người tham gia cuộc tuần hành truyền thống ở Hồng Kông trong ngày đầu năm nhằm kêu gọi tăng cường dân chủ cho đặc khu này.

Những người tổ chức cho biết có khoảng 5.800 người đã tham gia cuộc tuần hành ngày 1.1 tại Hồng Kông để kêu gọi khôi phục các cuộc cải cách dân chủ, theo Reuters.
Dù lực lượng an ninh siết chặt khu vực vòng ngoài nhưng nhiều nhà hoạt động bị cho là "cực đoan" vẫn gia nhập được với đoàn tuần hành và giơ khẩu hiệu đòi độc lập.
Ông Jimmy Sham, một trong những người tổ chức tuần hành, tuyên bố: "Tình hình  trong một năm qua rất tệ vì tính pháp quyền của Hồng Kông đã bị thụt lùi".
Một số người cũng giơ băng rôn phản đối Cục trưởng Cục Tư pháp Theresa Cheng (Trịnh Nhược Hoa) vì không giải thích thỏa đáng quyết định bãi bỏ cuộc điều tra tham nhũng nhằm vào cựu Đặc khu trưởng Lương Chấn Anh, người bị cho là gần gũi với chính quyền trung ương.
Anh trao trả Hồng Kông cho Trung Quốc vào năm 1997. Trong khi chính quyền đại lục tuyên bố vẫn giữ vững nguyên tắc “một quốc gia, hai chế độ”, khẳng định đảm bảo độc lập về tư pháp cũng như những quyền cơ bản của nhân dân Hồng Kông, thì nhiều người tại đặc khu này những năm qua lên tiếng cáo buộc Bắc Kinh ngày càng can thiệp vào các vấn đề nội bộ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.