Hàng ngàn người Macedonia biểu tình phản đối kế hoạch đổi tên nước

03/06/2018 15:09 GMT+7

Hàng ngàn người Macedonia ủng hộ đảng đối lập Dân chủ Đoàn kết dân tộc (VMRO-DPMNE) ngày 2.6 biểu tình phản đối chính phủ về kế hoạch đổi tên nước và yêu cầu tiến hành bầu cử sớm do tình hình kinh tế xuống dốc.

Người biểu tình cầm quốc kỳ và cờ đảng VMRO-DPMNE tập trung trước tòa nhà chính phủ ở thủ đô Skopje, hô hào khẩu hiệu "Macedonia sẽ chiến thắng”.
Phát biểu trước đám đông người biểu tình, lãnh đạo VMRO-DPMNE Hristijan Mickoski tuyên bố đảng này không chấp nhận bất kỳ nỗ lực nào nhằm điều chỉnh hiến pháp để đổi tên nước. Ông Mickoski kêu gọi tiến hành bầu cử sớm vào năm tới. VMRO-DPMNE từng là đảm cầm quyền trong gần 10 năm nhưng bại trận trong cuộc bầu cử năm 2016.
“Chúng tôi rất thất vọng khi họ đang đàm phán để đổi tên nước. Tại sao chúng tôi phải thay đổi để được gia nhập NATO và EU trong vòng 10-15 năm tới?”, kế toán viên 41 tuổi Kiril Stojanovksi tham gia biểu tình bức xúc nói.
Lãnh đạo VMRO-DPMNE Hristijan Mickoski (giơ tay) tham gia cuộc biểu tình Reuters
Cuộc biểu tình diễn ra bất chấp Thủ tướng Macedonia Zoran Zaev hứa hẹn sẽ có biện pháp nhằm giúp nền kinh tế tăng trưởng và đẩy nhanh tiến trình nước này gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Liên minh châu Âu (EU), vốn bị Hy Lạp ngăn chặn.
Macedonia tuyên bố độc lập khỏi liên bang Nam Tư năm 1991. Kể từ đó, Athens liên tục phản đối tên được đặt theo hiến pháp nước láng giềng, bởi vì Hy Lạp có tỉnh phía bắc cũng mang tên Macedonia và nghi ngờ Skopje "âm mưu thôn tính lãnh thổ".
Ông Zaev cho biết cuộc đàm phán với Hy Lạp nhằm giải quyết vấn đề tranh cãi suốt 27 năm đang ở “giai đoạn cuối cùng”.
Hai bên đã thảo luận về tên mới bao gồm, “Tân Macedonia" hay “Thượng Macedonia". Tuy nhiên, dù đã đạt được thỏa thuận với Hy Lạp, quốc hội Macedonia phải điều chỉnh hiến pháp và sau đó trưng cầu dân ý mới có thể chính thức đổi tên nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.