Hàng ngàn người Israel biểu tình phản đối thủ tướng

02/08/2020 08:04 GMT+7

Hàng ngàn người đã tham gia biểu tình khắp Israel trong đêm 1.8 (giời địa phương), cáo buộc Thủ tướng Benjamin Netanyahu tham nhũng, yêu cầu ông từ chức và chỉ trích cách chính phủ ứng phó đại dịch Covid-19 .

Các cuộc biểu tình diễn ra tại những giao lộ và cây cầu tại nhiều nơi ở Israel. Đám đông người biểu tình cầm biểu ngữ yêu cầu ông Netanyahu từ chức, theo AFP.
Cuộc biểu tình lớn nhất diễn ra ở thành phố Jerusalem, với hàng ngàn người tham gia. Tại thành phố Tel Aviv, hàng trăm người phản đối tình trạng thất nghiệp gia tăng và chính phủ bị cáo buộc không hỗ trợ người lao động tự do cùng người dân mất sinh kế vì đại dịch Covid-19.
Những người biểu tình cầm biểu ngữ cáo buộc ông Netanyahu tham nhũng, không có biện pháp ứng phó cuộc khủng hoảng vì đại dịch Covid-19 và bất ổn kinh tế. Hồi tháng 5, Thủ tướng Netanyahu đã hầu tòa tại Jerusalem liên quan đến các cáo buộc tham nhũng chống lại ông.
Ban đầu, người dân ủng hộ những biện pháp ứng phó Covid-19 của chính phủ. Sau đó, chính phủ Israel bị chỉ trích vì dỡ bỏ lệnh phong tỏa hồi cuối tháng 4, dẫn đến số ca nhiễm tăng vọt.
Thủ tướng Netanyahu cũng đã tự thừa nhận chính phủ quyết định mở cửa lại nền kinh tế quá sớm giữa lúc tình hình đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.
Với dân số gần 9 triệu người, Israel đến nay ghi nhận hơn 72.200 ca nhiễm và hơn 520 người chết vì Covid-19.
Các cuộc biểu tình phản đối ông Netanyahu đã diễn ra trong nhiều tuần qua. Thủ tướng Netanyahu ngày 1.8 chỉ trích các kênh truyền hình tư nhân đưa tin thiên vị, đứng về phe biểu tình chống chính phủ.
Ông Netanyahu cho rằng giới truyền thông Israel phớt lờ bản chất bạo lực của các cuộc biểu tình và những lời kêu gọi ám sát thủ tướng cùng gia đình ông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.