Hàng ngàn người Hồng Kông tiếp tục phản đối dự luật dẫn độ

Văn Khoa
Văn Khoa
13/06/2019 16:49 GMT+7

Hàng ngàn người hôm nay 13.6 tiếp tục xuống đường ở Hồng Kông nhằm phản đối dự luật dẫn độ gây tranh cãi, bất chấp phản ứng mạnh tay của cảnh sát để giải tán người biểu tình hôm 12.6.

Vào sáng sớm có khoảng 20 người biểu tình tập hợp xung quanh tòa nhà Hội đồng Lập pháp Hồng Kông (LegCo), và đến giữa ngày con số này tăng lên hàng ngàn người. Tuy nhiên, sau khi một cuộc họp của LegCo về dự luật bị hoãn, số người biểu tình giảm xuống còn vài trăm.
Đây là lần thứ 2 LegCo hoãn cuộc họp thảo luận về dự luật. Hôm 12.6, LegCo buộc phải hoãn phiên họp lần 2 về dự luật theo sau khi hàng chục ngàn người bao vậy trụ sở của cơ quan lập pháp này từ khuya 11.6. Theo điều 62 của Luật Cơ bản của Hồng Kông, một dự luật do nhánh hành pháp đưa ra sẽ được xem xét có thông qua hay không tại 3 phiên thảo luận ở LegCo.
[VIDEO] Biểu tình, bạo động tiếp tục phủ bóng dự luật dẫn độ của Hồng Kông
Dự luật dẫn độ đang gây tranh cãi có nội dung cho phép nhánh hành pháp Hồng Kông có quyền xem xét và quyết định đưa nghi phạm bị truy nã đến những nơi mà đặc khu này chưa có thỏa thuận dẫn độ như đại lục, Ma Cau hay Đài Loan.
Dự luật chỉ nhắm vào những tội danh có mức án từ 7 năm trở lên và loại trừ việc dẫn độ đối với các tội danh về kinh tế, chính trị hoặc hạn chế dẫn độ đến nơi mà tội phạm có thể bị kết án tử. Tuy nhiên, phe phản đối chỉ trích dự luật làm giảm sự độc lập của hệ thống tư pháp Hồng Kông, khiến nghi phạm đối diện cáo buộc không rõ ràng hoặc bị xét xử không công bằng ở đại lục.
Trong cuộc biểu tình hôm nay cũng đã xảy ra đụng độ với cảnh sát. Hôm 12.6, bạo lực bùng phát sau 15 giờ - mốc thời gian mà người biểu tình đưa ra buộc giới lãnh đạo Hồng Kông hủy bỏ dự luật dẫn độ. Nhiều người quá khích dùng gạch đá, chai lọ ném về phía cảnh sát. Trong khi đó, cảnh sát chống bạo động đã dùng đến vòi rồng, hơi cay để đối phó người biểu tình quá khích. Theo SCMP, ít nhất 70 người bị thương, bao gồm cả cảnh sát và người biểu tình.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm nay 13.6 tuyên bố chính quyền trung ương cực lực lên án hành vi bạo lực của nhiều người biểu tình ở Hồng Kông và ủng hộ chính quyền đặc khu, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.