Hàng ngàn người chạy bộ, phản đối chính phủ Thái Lan

12/01/2020 10:52 GMT+7

Hàng ngàn người Thái Lan tham gia sự kiện "Chạy đua chống độc tài" ngày 12.1 ở thủ đô Bangkok nhằm phản đối chính phủ Thủ tướng Prayut Chan-o-cha.

Từ sáng sớm 12.1, hàng ngàn người mặc trang phục thể thao xuất phát từ Suan Rot Fai, hay Công viên Vachirabenjatas, và chạy cự ly 2,6 km. Đám đông vừa chạy vừa hô khẩu hiệu yêu cầu Thủ tướng Prayut từ chức.
Tướng Prayut, cựu tư lệnh Quân đội Hoàng gia Thái Lan, lên nắm quyền sau khi quân đội tiến hành cuộc đảo chính vào năm 2014, giữ chức Thủ tướng 5 năm và tái đắc cử sau cuộc bầu cử tháng 3.2019, theo tờ Bangkok Post.
Các nhà tổ chức cho biết hơn 10.000 người đã đăng ký tham dự sự kiện "Chạy đua chống độc tài".
Nhà hoạt động Tanawat Wongchai, người tổ chức biểu tình, cho biết sự kiện được tiến hành tại nơi công cộng nhằm phản đối chính phủ của ông Prayut.
Từng là chủ tịch hội sinh viên Đại học Chulalongkorn, ông Tanawat nhấn mạnh sự kiện sẽ không châm ngòi bạo động như những cuộc biểu tình rầm rộ ở Bangkok năm 2006 và 2014.
Cùng ngày, những người ủng hộ chính phủ tổ chức sự kiện đi bộ tại địa điểm cách công viên Vachirabenjatas khoảng 14 km. Khoảng 3.000 người đã đăng ký tham gia sự kiện này nhằm thể hiện sự ủng hộ đối với chính phủ và Thủ tướng Prayut, theo các nhà tổ chức.
Hiện vẫn chưa có dấu hiệu cho thấy nguy cơ tái diễn những cuộc biểu tình dẫn đến bạo động đến mức buộc quân đội phải can thiệp như trước đây, theo Reuters.
Trước đó, người phát ngôn của chính phủ Narumon Pinyosinwat cho biết Thủ tướng Prayut không liên quan đến những sự kiện này và ông chỉ quan tâm đến sự an toàn của những người tham gia và người dân trong khu vực. "Bên nào cũng có thể tổ chức sự kiện, đó là quyền của họ, miễn là tuân thủ pháp luật", bà Narumon nói.

Người tham dự tại đích đến trong sự kiện "Chạy đua chống độc tài"

Reuters

Diễn biến trên xảy ra giữa lúc làn sóng chống chính phủ có dấu hiệu gia tăng ở Thái Lan. Phe phản đối chính phủ cho rằng chính phủ đã thao túng cuộc bầu cử tháng 3.2019 để kéo dài thời gian cầm quyền của Thủ tướng Prayut, đồng thời lo ngại chính quyền cố tìm cách giải tán đảng đối lập Tương lai mới.
Căng thẳng có nguy cơ leo thang vào ngày 21.1 tới, khi đó Tòa án Hiến pháp sẽ ra phán quyết có nên giải tán Đảng Tương lai mới hay không, sau khi có đơn kiện tố cáo đảng này âm mưu lật đổ chính phủ.
Vào ngày 14.12.2019, hàng ngàn người đã tham gia cuộc biểu tình ủng hộ chính trị gia đối lập Thanathorn Juangroongruangkit sau khi chính quyền Thái Lan định áp đặt lệnh cấm đảng Tương lai mới của tỉ phú 41 tuổi này với lý do vi phạm luật bầu cử. Tuy nhiên, đảng này bác bỏ cáo buộc “vô căn cứ”.
Đây là cuộc biểu tình lớn nhất kể từ khi ông Prayut lên nắm quyền sau cuộc đảo chính của quân đội Thái Lan năm 2014 với lý do nhằm chấm dứt bạo lực giữa phe bảo thủ, ủng hộ chế độ quân chủ "Áo vàng" và phe "Áo đỏ" ủng hộ gia tộc thủ tướng bị lật đổ Thaksin Shinawatra.
Ông Thanathorn hôm 10.1 bị truy tố với cáo buộc vi phạm luật về tụ tập đông người nơi công cộng liên quan đến cuộc biểu tình tháng 12.2019.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.