Hàng ngàn người biểu tình đòi thả nhà hoạt động LGBT ở Ba Lan

Thu Hòa
Thu Hòa
09/08/2020 13:08 GMT+7

Hàng ngàn người đã biểu tình ở thủ đô Warsaw của Ba Lan, đòi trả tự do một nhà hoạt động LGBT.

Những người biểu tình hôm thứ bảy 8.8 đã khoác cờ cầu vồng - biểu tượng của LGBT (cộng đồng người đồng tính, song tính hoặc chuyển giới), yêu cầu trả tự do cho một nhà hoạt động LGBT bị cáo buộc treo băng-rôn cầu vồng trên các bức tượng và phá hỏng xe tải của một nhà vận động chống phá thai, theo Reuters ngày 8.8.

Bà Margot là thành viên của nhóm hoạt động “Stop Bzdurom”. Nhóm này cho biết họ đã treo cờ trên các bức tượng vào tuần trước để đấu tranh đòi quyền cho giới LGBT, vấn đề này trở thành tâm điểm của cuộc tranh luận công khai ở Ba Lan trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng trước.

Trước đó hôm 7.8, cảnh sát đã bắt giữ 48 người đang cố gắng ngăn chính quyền bỏ tù bà Margot. “Chúng tôi ở đây để phản đối việc cảnh sát giam giữ những người này,” Mateusz Wojtowicz, 24 tuổi, trả lời Reuters.

Vào thứ bảy (8.8), cảnh sát bắt đầu thả những người biểu tình bị giam giữ, nhưng không trả tự do cho bà Margot.

LGBT trở thành tâm điểm của cuộc tranh luận công khai ở Ba Lan trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng trước

Reuters

Bà Dunja Mijatovic, Ủy viên về giám sát nhân quyền tại Hội đồng Châu Âu, đã kêu gọi trả tự do ngay lập tức cho bà Margot. "Lệnh giam giữ bà ấy trong 2 tháng là tín hiệu tiêu cực đối với quyền tự do ngôn luận và quyền của giới LGBT ở Ba Lan”, bà đăng tải ý kiến trên Twitter.

Đảng Pháp luật và Công lý (PiS) theo chủ nghĩa dân tộc cầm quyền ở Ba Lan thì nói rằng quyền LGBT là một phần của hệ tư tưởng ngoại lai đang ngầm phá hoại các giá trị và truyền thống của gia đình ở Ba Lan.

Lên án cuộc biểu tình hôm 7.8, Bộ trưởng Tư pháp Ba Lan Zbigniew Ziobro cho biết các nhà chức trách phải hành động, nếu không sẽ phải đối mặt với các cuộc tấn công “thậm chí bạo lực hơn” của các nhà hoạt động LGBT nói trên.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.