Hàng loạt thành viên NATO phải điều tiêm kích đối phó máy bay quân sự Nga

Khánh An
Khánh An
31/03/2021 10:41 GMT+7

Đợt hoạt động cao điểm bất thường của các máy bay quân sự Nga gần không phận khiến hàng loạt thành viên NATO điều tiêm kích theo dõi và ngăn chặn.

Đài CNN ngày 31.3 dẫn lời một quan chức NATO cho hay liên minh này đã 10 lần điều các tiêm kích để theo dõi và ngăn chặn đợt điều động nhiều bất thường của Nga, khi cho các oanh tạc cơ và tiêm kích bay trên biển Bắc, biển Đen và biển Baltic vào ngày 29.3.
“Các máy bay của NATO đã ngăn chặn 6 nhóm máy bay quân sự Nga bay gần không phận của liên minh trong chưa đầy 6 giờ”, theo thông cáo của NATO.
Đợt cao điểm máy bay Nga bay gần không phận các nước NATO diễn ra cùng ngày khi Bộ Tư lệnh phòng không Bắc Mỹ theo dõi các máy bay của Nga ngoài khơi Alaska.
Không có máy bay nào của Nga đi vào không phận các nước NATO ở châu Âu, và việc ngăn chặn được xem là an toàn, nhưng liên minh này ra thông cáo nêu rõ về các sự việc.
Các tiêm kích F-16 của Na Uy được điều động sau khi radar phát hiện 2 nhóm máy bay quân sự Nga gần bờ biển Na Uy. Na Uy đã ngăn chặn 2 oanh tạc cơ Tu-95 bay trên biển Bắc.
Điều này cũng khiến Anh điều các chiến đấu cơ Typhoon và Bỉ điều các tiêm kích F-16 để ngăn chặn. Các tiêm kích F-16 của Na Uy sau đó ngăn chặn 2 oanh tạc cơ Tu-160 tại khu vực gần đó.

Tiêm kích 5 nước Tây Âu bay kèm oanh tạc cơ Tu-160 Nga trên biển Baltic

Radar của NATO cũng phát hiện 3 máy bay quân sự Nga gần không phận liên minh này trên biển Đen, được các tiêm kích của Thổ Nhĩ Kỳ, Romania và Bulgaria theo dõi cho đến khi rời khỏi khu vực.
Các tiêm kích của Ý cũng ngăn chặn máy bay tuần tra biển II-38 của Nga được các tiêm kích hộ tống từ Kaliningrad bay trên biển Baltic.
Trước đó, CNN đưa tin Mỹ chuẩn bị tiến hành tập trận bí mật vào mùa hè này, tập trung vào các tình huống mô phỏng Mỹ đối phó hành động hung hăng bất thường của Nga và Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.