Hàng không Triều Tiên 'lấn sân' lĩnh vực hàng tiêu dùng

21/04/2017 13:00 GMT+7

Trong những tháng gần đây, logo của hãng hàng không quốc gia Air Koryo (CHDCND Triều Tiên) xuất hiện khắp Bình Nhưỡng, từ thuốc lá đến nước ngọt có gaz, bên cạnh dịch vụ taxi và trạm xăng.

Hãng hàng không do quân đội Triều Tiên kiểm soát đã bắt đầu lấn sân sang lĩnh vực hàng tiêu dùng, theo Reuters ngày 21.4 dẫn lời những du khách hiếm hoi có thể đến nước này.

Vào năm 2015, tập đoàn Air Koryo khai trương dịch vụ taxi, và giờ đây những chiếc taxi màu xanh da trời đang có mặt trên các đường phố Bình Nhưỡng bên cạnh xe của ít nhất 8 doanh nghiệp nhà nước khác.

Nước ngọt và thuốc lá hiệu Air Koryo cũng xuất hiện trong các cửa hiệu tại thủ đô Triều Tiên, sau khi hãng bắt đầu giới thiệu sản phẩm nước ngọt vào cuối năm ngoái, theo Reuters dẫn lời Simon Cockerell, đại diện du lịch của hãng Koryo Tours, trụ sở tại Bắc Kinh, chuyên tổ chức các tuyến tham quan quốc gia Đông Bắc Á này.

Và đến tháng 1.2017, cây xăng đầu tiên gắn logo Air Koryo cũng được đưa vào hoạt động.

Quầy hàng bán nước ngọt Air Koryo Reuters

Phải đa ngành vì bị cấm vận

Vẫn chưa rõ phải chăng việc Air Koryo mở rộng hoạt động nhằm đa dạng hóa ngành nghề trong nước là nhằm phần nào vớt vát việc mất đi nhiều đường bay quốc tế khi LHQ áp đặt lệnh cấm vận hay không.

Washington hiện tiếp tục cân nhắc các biện pháp cứng rắn hơn, bao gồm lệnh cấm Air Koryo trên toàn cầu, để trừng phạt CHDCND Triều Tiên vì tiếp tục thử vũ khí.

Tuy nhiên, bất kỳ động thái nào của Mỹ về vấn đề Air Koryo sẽ khó có kết quả trừ phi nhận được sự đồng thuận và cùng triển khai của Trung Quốc và Nga.

“Trung Quốc có lẽ sẽ đồng ý tham gia lệnh cấm Air Koryo sau khi Bắc Kinh và Washington dường như đã đạt được thỏa thuận về Triều Tiên. Thế nhưng câu hỏi ở đây là liệu Nga có hợp tác để cấm vận Air Koryo hay không”, theo Sun Xingjie, trợ lý giáo sư tại Đại học Cát Lâm (Trung Quốc).

Nước ngọt hiệu Air Koryo Reuters

Hiện Air Koryo chỉ bay đến Bắc Kinh và 3 thành phố khác của Trung Quốc, trong đó có Đan Đông mới nối tuyến hồi tháng trước, và Vladivostok là điểm đến duy nhất trên đất Nga. Các đường bay đến Bangkok, Kuala Lumpur và Kuwait đã bị hủy vào năm ngoái.

Air Koryo có 15 chiếc máy bay đang hoạt động, toàn là dòng máy bay do Nga hoặc Ukraine sản xuất, với hoạt động bảo trì và sửa chữa được thực hiện ở Nga và Trung Quốc, theo tư liệu về hàng không và thông tin của LHQ.

Hãng này cũng mở các đường bay nội địa nối Bình Nhưỡng đến Orang, Sondok và Samjiyon, theo lịch bay từ năm ngoái.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.