Hàng không mẫu hạm Nhật Bản sẽ dùng tạm F-35 của Mỹ

19/09/2019 20:30 GMT+7

Vào thời điểm hai chiến hạm lớp Izumo của Nhật Bản hoàn tất việc cải tạo sang tàu sân bay, phía Mỹ sẽ “cho mượn” phi đội F-35B lẫn phi công trước khi nước đồng minh tiếp nhận phiên bản tiêm kích dành cho họ.

Cho đến khi các thủy thủ và phi công Nhật Bản có đủ kinh nghiệm điều khiển F-35B Lightning II trên tàu sân bay, lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ sẽ bay hộ đồng minh, theo báo Asahi Shimbun.
Sự dàn xếp tương tự cũng diễn ra đối với hải quân hoàng gia Anh và tàu sân bay HMS Queen Elizabeth, theo Sputnik hôm 19.9.
Còn tạp chí The Diplomat cho hay Washington có lẽ sẽ ký kết các thỏa thuận như thế với Ý và Tây Ban Nha trong trường hợp các tàu sân bay hạng nhẹ của họ.
Khu trục hạm lớp Izumo, lượng choán nước 27.000 tấn, không được đóng để mang theo các dòng tiêm kích như F-35B mà là trực thăng. Đó là lý do tại sao lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản (JMSDF) tránh gọi chúng là tàu sân bay.
Tuy nhiên, con tàu sau khi được cải tạo sẽ có thể chở theo F-35B, dòng tiêm kích tàng hình do Mỹ sản xuất và có thể cất cánh/đáp thẳng đứng.
Bên cạnh 63 chiếc F-35A phóng và đáp trên các đường băng tiêu chuẩn, Tokyo có kế hoạch mua 43 chiếc F-35B với chi phí 10 tỉ USD, theo tờ The Wall Street Journal.
Việc nâng cấp tàu Izumo dự kiến được hoàn thành vào năm 2020, và tàu Kaga là năm 2022. Tuy nhiên, JMSDF phải đợi đến năm 2024 mới được giao F-35.

[VIDEO] Đây có phải tàu sân bay sạch sẽ nhất thế giới?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.