Hãng hàng không Hồng Kông ép nữ hành khách phải thử thai

17/01/2020 19:50 GMT+7

Hãng Hong Kong Express đã phải xin lỗi sau khi buộc một phụ nữ Nhật Bản phải thử thai trước khi cho phép cô lên máy bay của hãng đến đảo Saipan ở Thái Bình Dương, nơi các bà mẹ muốn sinh con tại đây để lấy quốc tịch Mỹ.

Cô Midori Nishida (25 tuổi) bị đưa vào nhà vệ sinh công cộng tại sân bay Hồng Kông và phải thử nước tiểu xem có thai hay không, vào tháng 11.2019, theo AFP.
Trong tờ khai làm thủ tục gửi hành lý, Nishida đã ghi rõ mình không mang thai, nhưng nhân viên của hãng hàng không giá rẻ Hong Kong Express vẫn yêu cầu cô phải trải qua quy trình kiểm tra "phù hợp để bay" được áp dụng cho phụ nữ có thân hình trông giống như đang mang thai.
Kết quả thử thai cho ra âm tính. "Thật là nhục nhã và bực bội", cô Nishida nói với tờ The Wall Street Journal ngày 17.1. Nữ hành khách này vốn sinh ra và lớn lên ở Saipan và gia đình cô đã sống trên đảo này hơn 20 năm.
Hãng Hong Kong Express đã gửi lời xin lỗi đến Nishida và tuyên bố ngừng việc kiểm tra phụ nữ bị nghi đang mang thai. "Chúng tôi xin lỗi vì sự cố này", theo thông báo của Hong Kong Express.
Hong Kong Express cho rằng họ đã phải tiến hành các cuộc kiểm tra như thế này “đối với những chuyến bay đến Saipan kể từ tháng 2.2019 để giúp đảm bảo luật nhập cư của Mỹ không bị lợi dụng".
Saipan, đảo lớn nhất trong quần đảo Bắc Mariana, là một điểm đến phổ biến cho những phụ nữ muốn sinh con trên đất Mỹ để con họ được cấp quốc tịch Mỹ.
Trong năm 2018, trong số 582 em bé được các nữ du khách nước ngoài sinh ra ở Saipan, có đến 575 bé do nữ du khách Trung Quốc sinh, theo dữ liệu của cơ quan y tế địa phương. Con số này (582 bé) cao hơn số trẻ em địa phương được sinh ra cùng năm (492 bé).
Xu hướng đổ xô đến Saipan sinh con bắt đầu hồi năm 2009, xuất phát từ chương trình miễn thị thực để thu hút khách du lịch Trung Quốc. Quần đảo Bắc Mariana trở thành lãnh thổ duy nhất của Mỹ miễn thị thực cho công dân Trung Quốc.
Tuy nhiên trong những năm gần đây, chính quyền Saipan tăng cường các biện pháp nhằm kiềm chế du lịch sinh con bằng cách yêu cầu các hãng hàng không tăng cường kiểm tra giám sát nữ hành khách.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.