Hãng dược Đức xin lỗi về thuốc Thalidomide sau 50 năm

01/09/2012 14:15 GMT+7

(TNO) Tổng giám đốc hãng dược Đức Gruenenthal cho biết công ty này vừa công khai xin lỗi những bà mẹ sử dụng thuốc Thalidomide (một loại thuốc an thần đã bị ngừng sản xuất) khiến cho thai nhi bị biến dạng, dị tật trong hai thập niên 1950 và 1960.

(TNO) Tổng giám đốc hãng dược Đức Gruenenthal cho biết công ty này vừa công khai xin lỗi những bà mẹ sử dụng thuốc Thalidomide (một loại thuốc an thần đã bị ngừng sản xuất) khiến cho thai nhi bị biến dạng, dị tật trong hai thập niên 1950 và 1960.

“Sau 50 năm, chúng tôi hy vọng nhận được sự tha thứ của những người sử dụng thuốc này”, hãng tin AP dẫn lời phát biểu của ông tổng giám đốc Harald Stock ngày 31.8 tại trụ sở chính của Gruenenthal ở thành phố Stolberg, Đức.

Ngoài ra, hãng dược này còn khánh thành bức tượng đồng có hình dáng một trẻ sơ sinh bị tật, không có tay và chân, để bày tỏ sự hối hận của họ đối với những nạn nhân bị tật nguyền do mẹ của các em đã dùng Thalidomide.

 Một nạn nhân của thuốc Thalidomide - Ảnh: Reuters
Một nạn nhân của thuốc Thalidomide - Ảnh: Reuters

Thalidomide được phát triển từ giữa thập niên 1950 tại Đức và hãng Grunenthal chính thức tung sản phẩm này ra thị trường vào tháng 10.1957, sau đó bán ra 46 quốc gia trên khắp thế giới.

Đây từng được xem là một phương thuốc "thần kỳ" cho các bà bầu để chữa các triệu chứng ốm nghén như chóng mặt, mất ngủ... Nhiều nước sau đó đua nhau sản xuất loại thuốc này.

Theo Reuters, Thalidomide bị cấm sản xuất và lưu hành vào kể từ năm 1961, sau khi hàng ngàn bà mẹ sử dụng thuốc sinh ra những đứa con bị dị tật.

Phúc Duy

>> Thai phụ ăn đậu phộng, con giảm nguy cơ dị ứng
>> Thực phẩm giàu choline tốt cho thai phụ
>> Bắt khẩn cấp kẻ chém thai phụ cướp tài sản
>> Yoga giúp giảm trầm cảm ở thai phụ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.