Hãng dầu khí Philippines chuẩn bị khoan thăm dò ngay tại vùng tranh chấp với Trung Quốc

21/05/2014 17:10 GMT+7

(TNO) Một công ty con của tập đoàn dầu khí Philex Petroleum (Philippines) đang lên kế hoạch khoan thêm 2 giếng khai thác dầu khí tại khu vực đang có tranh chấp với Trung Quốc ở biển Đông bất chấp công ty này vẫn chưa tìm ra đối tác.

(TNO) Một công ty con của tập đoàn dầu khí Philex Petroleum (Philippines) đang lên kế hoạch khoan thêm 2 giếng khai thác dầu khí tại khu vực đang có tranh chấp với Trung Quốc ở biển Đông bất chấp công ty này vẫn chưa tìm ra đối tác.


Một nhóm quan chức hải quân và nghị sĩ quốc hội Philippines chèo thuyền ra Bãi cạn Scarborough, nơi đang có tranh chấp chủ quyền giữa Trung Quốc và Philippines ở biển Đông - Ảnh: Reuters 

Forum Energy PLC, một liên doanh giữa Philippines và Anh, nhiều khả năng sẽ bắt đầu khoan thăm dò tại mỏ khí đốt Sampaguita ở Bãi Cỏ Rong vào đầu năm 2016, Reuters dẫn lời Chủ tịch Philex Manuel Pangilinan.

Điều này đồng nghĩa với việc Forum Energy PLC sẽ xin gia hạn thêm thời hạn cho phép khoan dầu khí tại khu vực nói trên từ chính phủ Philippines.

Giấy phép của công ty liên doanh Anh – Philippines này sẽ hết hạn vào tháng 8. 2015.

“Vâng, đó là dự tính của chúng tôi”, ông Pangilinan trả lời khi được hãng tin Reuters hỏi liệu công ty có tiến hành thăm dò dầu khí một mình hay không và có phải công ty sẽ bắt đầu khoan vào năm 2016 hay không.

“Và dĩ nhiên là chúng tôi không biết Trung Quốc sẽ phản ứng như thế nào”, theo chủ tịch Forum Energy PLC.

Kế hoạch khoan thăm dò ít nhất 2 giếng dầu khí của Forum với sự cấp phép của chính phủ Philippines hồi năm 2010 tại Bãi Cỏ Rong đã bị cản trở bởi căng thẳng giữa Bắc Kinh và Manila.

Vào năm 2011, tàu tuần duyên Trung Quốc suýt đâm vào một tàu khảo sát do Philex Petroleum thuê ở khu vực nói trên.

Được biết, Philex Petroleum từng đàm phán sơ bộ với Tổng Công ty Dầu khí Hải dương Trung Quốc (CNOOC) về khả năng cùng thăm dò dầu khí và khí đốt tại khu vực Bãi Cỏ Rong.

Tuy nhiên, đàm phán giữa 2 bên đến nay vẫn không tiến triển và công ty Philippines cho biết đang xem xét liên lạc với các đối tác tiềm năng khác.

Chính phủ Philippines cũng lên tiếng nhận định rằng bất kỳ liên doanh nào cũng phải tuân thủ theo hiến pháp và lượng khí đốt khai thác được tại Bãi Cỏ Rong nên được tiêu thụ nội địa.

Philex Petroleum là công ty con của tập đoàn khai thác vàng và đồng hàng đầu Philippines Philex Mining Corp. Công ty dầu khí này đang nắm gần 65% cổ phần của Forum Energy PLC.

Philippines khẳng định Bãi Cỏ Rong nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của nước này.

Hoàng Uy

>> Philippines, Trung Quốc bàn hợp tác dầu khí ở Bãi Cỏ Rong
>> Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm chính thức và làm việc tại Philippines
>> Báo Nhật: Việt Nam và Philippines sẽ bắt tay đối phó với Trung Quốc trên biển Đông
>> Thủ tướng Việt Nam, Tổng thống Philippines sẽ bàn tình hình biển Đông
>> Tin tặc Philippines phát thông điệp chống Bắc Kinh trên hàng loạt website Trung Quốc  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.