Hãng Colt ngừng sản xuất súng AR-15 cho thị trường dân sự

20/09/2019 10:03 GMT+7

Công ty sản xuất vũ khí Colt (Mỹ) đã thông báo ngừng sản xuất và bán súng trường AR-15 cho người sử dụng cá nhân.

Đài Fox News trích thông báo ngày 19.9 của Chủ tịch Colt, ông Dennis Veilleux cho biết nhà sản xuất đã cung cấp quá nhiều cho thị trường tiêu thụ súng trường thể thao và hiện có đủ súng AR-15 để phục vụ cho người sử dụng trong tương lai.
Do đó, Colt sẽ ngừng sản xuất dòng súng này cho thị trường dân sự; thay vào đó sẽ tập trung cho các hợp đồng với các cơ quan hành pháp, quân sự.
Việc Colt quyết định ngừng sản xuất AR-15 sau hàng loạt vụ xả súng ở Mỹ trong những năm gần đây, trong đó hung thủ thường sử dụng loại vũ khí này để gây án.

New Zealand cấm vũ khí bán tự động, súng trường tấn công sau vụ xả súng làm 50 người thiệt mạng

Ví dụ như vụ xả súng ở thành phố Dayton, bang Ohio hồi tháng 8 làm 10 người thiệt mạng và nhiều người bị thương, vụ xả súng ở Las Vegas năm 2017 làm 59 người thiệt mạng; hay vụ ở hộp đêm đồng tính tại Orlando, bang Florida năm 2016 làm 50 người thiệt mạng.
AR-15 được ưa chuộng vì dễ sử dụng và dễ mua. Khẩu súng này dùng đạn loại 5,56 mm, từng được sử dụng trong chiến tranh Việt Nam (phiên bản cải tiến là M-16).
Một số kẻ còn lắp thêm thiết bị để giúp súng có thể nhả đạn liên tục như súng tiểu liên và lắp băng đạn lớn hơn so với băng đạn tiêu chuẩn theo quy định ở một số bang.
Nhiều hãng bán lẻ lớn ở Mỹ như Walmart, Dick’s đã quyết định hoặc đang cân nhắc ngừng bán các loại vũ khí có thể được sử dụng để tấn công. Ứng cử viên tranh cử tổng thống Beto O’Rourke gần đây cũng tuyên bố sẽ tịch thu các loại vũ khí như AR-15, AK-47 của người dân nếu ông đắc cử tổng thống.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.