Hàng chục nhân viên sân bay Mỹ dính líu khủng bố

10/06/2015 11:41 GMT+7

(TNO) Bộ An ninh Nội địa Mỹ phát hiện một số sân bay Mỹ tuyển dụng hàng chục người người có dính líu đến khủng bố, trong khi Cơ quan An ninh Giao thông Mỹ không hề hay biết.

(TNO) Bộ An ninh Nội địa Mỹ phát hiện một số sân bay Mỹ tuyển dụng hàng chục người người có dính líu đến khủng bố, trong khi Cơ quan An ninh Giao thông Mỹ không hề hay biết.

Khu vực kiểm tra an ninh tại một sân bay ở Mỹ - Ảnh: AFP
Chánh thanh tra Bộ An ninh Nội địa Mỹ, ông John Roth hôm 9.6 trình bày bản báo cáo của bộ này trong một phiên điều trần trước quốc hội. Báo cáo cho biết Cơ quan An ninh Giao thông không thể phát hiện ít nhất 73 người có dính líu với khủng bố được tuyển vào làm trong các sân bay ở Mỹ, theo AFP.
Theo luật, Cơ quan An ninh Giao thông Mỹ bị giới hạn trong quá trình tuyển dụng và cần thay đổi luật để cơ quan này có thể nắm được những thông tin cần thiết về sơ yếu lý lịch ứng viên xin việc và danh sách theo dõi khủng bố của Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI).
Cũng trong phiên điều trần, bà Becky Roering, trợ lý giám đốc Sân bay Quốc tế Minneapolis-St Paul (bang Minnesota, Mỹ), cho biết một số cựu nhân viên của sân bay này đã đến Syria tham gia tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS).
“Một điều quan trọng đối với an ninh sân bay là chỉ những nhân viên hàng không được kiểm tra lý lịch chặt chẽ mới được phép vào những khu vực an ninh tại các sân bay”, ông Roth cho hay.
Hồi tuần rồi, Bộ An ninh Nội địa cũng công bố một báo cáo điều tra cho thấy hệ thống kiểm tra an ninh sân bay của Cơ quan An ninh Giao thông Mỹ có quá nhiều lỗ hổng nghiêm trọng trong hệ thống kiểm tra hành lý.
Các điều tra viên giả dạng hành khách, đem theo vũ khí và bom giả và có thể dễ dàng vượt qua các khâu kiểm tra an ninh mà không bị phát hiện với tỉ lệ "trót lọt" 95%.
Sau đó, ông Jeh Johnson, Bộ trưởng Bộ An ninh Nội địa Mỹ, tuyên bố sẽ áp dụng những biện pháp mới nhằm tăng cường kiểm tra an ninh tại các sân bay Mỹ; đồng thời bổ nhiệm giám đốc mới cho Cơ quan An ninh Giao thông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.