Hàng chục nghìn thiếu nữ Ukraine phải bán thân kiếm tiền

12/06/2013 08:45 GMT+7

(TNO) Hiện tại, các chương trình trung tâm phục hồi của Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) đã giúp chuyển hóa cuộc đời của gần 400 gái mại dâm thiếu niên ở Ukraine, giúp họ hòa nhập với cuộc sống bình thường. Một nỗ lực lớn, dù vẫn chưa là gì nếu so với con số hiện có đến 15.000 cô gái ở độ tuổi thiếu niên (13-19 tuổi) tại Ukraine phải bán thân để kiếm tiền, theo công bố của UNICEF.

Bỏ trường nội trú làm gái mại dâm

Sasha (17 tuổi), với chiếc nón che nửa khuôn mặt, ngậm ngùi kể lại thời gian do thiếu lương thực và quần áo trong trường bán trú buộc cô phải làm gái mại dâm kiếm tiền cách đây ba năm về trước (tức lúc cô mới 14 tuổi), theo AFP.

“Mẹ tôi là một bà mẹ độc thân và đến Ukraine cùng tôi khi tôi mới tròn hai tuổi. Sau đó, bà bỏ rơi tôi và không bao giờ quay trở về nhà”, Sasha cho biết.

Bà ngoại Sasha đã chăm sóc cô bé. Nhưng do không đủ điều kiện tài chính nên cô bé được chính phủ chuyển đến một cô nhi viện và khi lên sáu tuổi phải vào trường nội trú.


Sasha, làm gái mại dâm lúc 15 tuổi, giờ quyết tâm làm lại cuộc đời - Ảnh: AFP

Sasha cho biết, lúc 14 tuổi, cô bỏ chạy khỏi trường nội trú, một nơi được cho là quy tụ những học sinh hư hỏng và trẻ mồ côi, để ra đứng đường hành nghề mại dâm.

“Chúng tôi cần tiền để mua quần áo, thực phẩm vì chúng tôi thường xuyên bị bỏ đói tại trường nội trú”, Sasha cho biết.

Sasha chỉ là một trong số hàng chục ngàn cô gái ở độ tuổi thiếu niên tại thành phố Mykolayiv, do cùng quẫn, hoàn cảnh gia đình đã trở thành gái mại dâm trên đường phố.

 

Thành phố Mykolayiv là khu vực có tỉ lệ người nhiễm HIV dẫn đến tử vong trong độ tuổi 25-24 thuộc hàng cao nhất ở Ukraine, theo AFP.

Làm lại cuộc đời

Bà Olena Sakovych, một chuyên gia thuộc văn phòng tổ chức UNICEF tại Ukraine, cho biết đa số các cô gái trẻ hành nghề mại dâm do hoàn cảnh gia đình khó khăn, có nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm khá cao, trong đó có HIV/AIDS.

“Những người trẻ này thiếu hiểu biết, thiếu thông tin, họ bị bỏ rơi, cô đơn và không biết phải làm gì”, bà Sakovych cho biết.

Trong thời gian qua, UNICEF đã mở các trung tâm phục hồi tại Ukraine, giúp đỡ nhiều gái mại dâm thiếu niên làm lại cuộc đời.


Gái mại dâm thiếu niên đứng đường chờ khách tại thành phố Mykolayiv - Ảnh: AFP

Tại đây, các cô gái được xét nghiệm HIV, tham gia các lớp đào tạo kỹ năng sống, trang bị kiến thức về an toàn khi quan hệ tình dục và nhiều lớp học khác giúp họ làm lại cuộc đời, theo AFP.

“Tôi rất thích ở đây (trung tâm phục hồi - PV), mọi người rất tử tế và hướng dẫn cho chúng tôi biết nên làm gì và không nên làm gì!”, Sasha cho AFP biết.

Tuy nhiên, không giống như Salsa, nhiều thiếu nữ không hề biết mình đi vào con đường hành nghề mại dâm.

“Ở tuổi 14, nhiều thiếu nữ ở Ukraine quan hệ tình dục với hàng chục người đàn ông, nhưng không thừa nhận mình làm gái mại dâm. Một số thiếu nữ kể lại rằng chỉ cần người đàn ông mua cho họ quần áo đẹp, son môi, hoặc bao họ đi xem phim là có thể đổi lấy một đêm quan hệ tình dục”, bà Natalia Babenko, điều phối viên của UNICEF tại thành phố Mykolayiv cho hay.


Gái mại dâm thiếu niên được xét nghiệm tại trung tâm phục hồi Unitus tại thành phố Mykolayiv - Ảnh: AFP

Hiện tại, chương trình trung tâm phục hồi của UNICEF giúp chuyển hóa cuộc đời của gần 400 gái mại dâm thiếu niên ở Ukraine, giúp họ hòa nhập với cuộc sống bình thường.

“Bây giờ tôi là một sinh viên trường cao đẳng văn hóa nghệ thuật và sống trong ký túc xá. Trong tương lai, tôi muốn trở thành một nhạc sĩ hoặc là đạo diễn phim”, Sasha nói.

Sasha hy vọng sẽ có một cuộc sống mới. “Tôi đang quen một bạn trai. Có thể chúng tôi sẽ kết hôn trong tương lai”, Sasha chia sẻ.

Phúc Duy

>> Gái mại dâm Brazil học tiếng Anh để "làm ăn" mùa World Cup
>> Phá đường dây môi giới 1.800 gái mại dâm trên mạng
>> Gái mại dâm phải mặc quần áo “kín đáo”
>> Hà Lan đánh thuế gái mại dâm
>> New Zealand cấm du học sinh bán dâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.