Hàng chục nghị sĩ muốn Tổng thống Biden bỏ quyền tự quyết tấn công hạt nhân

25/02/2021 10:36 GMT+7

Hơn 30 thành viên Dân chủ tại Hạ viện đã ký thư đề nghị Tổng thống Mỹ Joe Biden từ bỏ quyền tùy ý ra lệnh mở cuộc tấn công hạt nhân.

Theo trang tin Politico ngày 24.2, các hạ nghị sĩ Dân chủ kêu gọi Tổng thống Mỹ Joe Biden nên bổ sung 1-2 quan chức cấp cao trong chính quyền Mỹ chuẩn thuận lệnh mở cuộc tấn công hạt nhân.
“Việc chỉ một người có quyền hạn ra lệnh tấn công hạt nhân sẽ dẫn đến nhiều rủi ro thực sự. Các tổng thống trước đây đã đe dọa tấn công nước khác bằng vũ khí hạt nhân hoặc thể hiện hành vi khiến các quan chức khác bày tỏ lo ngại về phán quyết của tổng thống”, hạ nghị sĩ Dân chủ Jimmy Panetta viết trong lá thư trình Tổng thống Biden.
Một phần nội dung của lá thư cũng đề cập rằng: “Mặc dù mọi tổng thống Mỹ có lẽ sẽ tham khảo ý kiến của các cố vấn trước khi ra lệnh tấn công hạt nhân, nhưng không có yêu cầu buộc tổng thống phải làm như vậy. Quân đội có nghĩa vụ thực hiện mệnh lệnh nếu họ đánh giá là hợp pháp theo luật chiến tranh”.
Theo ông Panetta, với quy định hiện tại, một cuộc tấn công hạt nhân có thể chỉ xảy ra trong vài phút.
Lo ngại về vấn đề trên, các nghị sĩ Dân chủ đề xuất một số giải pháp thay thế, chẳng hạn như yêu cầu phó tổng thống và chủ tịch hạ viện đồng ý với lệnh tấn công hạt nhân từ tổng thống trước khi mệnh lệnh này được thực thi.
Theo Politico, các nghị sĩ cũng đề xuất thêm điều khoản rằng không ai trong phó tổng thống và chủ tịch hạ viện bị mất chức nếu họ không ủng hộ quyết định tấn công hạt nhân của tổng thống.

"Số phận" chiếc vali hạt nhân trong thời khắc nước Mỹ đón tổng thống mới

Cho đế nay, tổng thống Mỹ là người duy nhất ra lệnh tấn công vũ khí hạt nhân. Mặc dù mệnh lệnh phải được bộ trưởng quốc phòng Mỹ xác nhận để xem lệnh tấn công có đến từ tổng thống hay không, nhưng người đứng đầu Lầu Năm Góc không có quyền phủ quyết lệnh của chủ nhân Nhà Trắng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.