Hàng chục ngàn người ở châu Âu hưởng ứng tuần hành lịch sử ở Pháp

11/01/2015 23:44 GMT+7

(TNO) Hàng chục ngàn người tham gia những cuộc tuần hành tại các thành phố khắp châu Âu vào ngày 11.1, hưởng ứng cuộc tuần hành lịch sử tại thủ đô Paris của Pháp nhằm tưởng niệm 17 người thiệt mạng trong các vụ tấn công khủng bố vừa qua.

(TNO) Hàng chục ngàn người tham gia những cuộc tuần hành tại các thành phố khắp châu Âu vào ngày 11.1, hưởng ứng cuộc tuần hành lịch sử tại thủ đô Paris của Pháp nhằm tưởng niệm 17 người thiệt mạng trong các vụ tấn công khủng bố vừa qua.

Hàng trăm ngàn người Pháp tham gia cuộc tuần hành tưởng niệm các nạn nhân - Ảnh: Reuters
Tại thủ đô Brussels (Bỉ), khoảng 20.000 người đã xuống đường hưởng ứng cuộc tuần hành lịch sử tại Paris, theo AFP.
17 người, bao gồm các nhà báo và cảnh sát, đã thiệt mạng trong ba ngày bạo lực bắt đầu từ vụ thảm sát tòa soạn tuần báo châm biếm Charlie Hebdo vào ngày 7.1 và kết thúc với hai vụ khống chế con tin ngày 9.1, và ba nghi phạm Hồi giáo cực đoan đã bị tiêu diệt, theo Reuters.
“Tôi sẽ tiếp tục tôn vinh những người đồng nghiệp đã ngã xuống, tôn vinh tự do ngôn luận. Tôi biết cộng đồng Hồi giáo có thể cảm thấy bị sỉ nhục bởi những bức tranh biếm họa Hồi giáo, nhưng chúng không nhằm mục đích công kích Hồi giáo”, nhà vẽ tranh biếm họa hàng đầu Bỉ Philippe Gelluck khẳng định khi tham gia tuần hành tưởng niệm những đồng nghiệp Pháp thiệt mạng trong vụ tấn công tòa báo Charlie Hebdo.
Tại thủ đô Berlin của Đức, 9.000 người tham gia cuộc tuần hành, trong khi tại thủ đô Madrid của Tây Ban Nha có hàng trăm người tuần hành trên đường mang theo cờ nước Pháp bày tỏ tinh thần đoàn kết và ủng hộ cuộc tuần hành lịch sử ở Pháp.
Một cô gái dán miếng băng ghi chữ “Liberte” (Tự do) trên miệng khi tham gia tưởng niệm các nạn nhân vụ thảm sát Charlie Hebdo tại Berlin - Ảnh: Reuters
“Chúng tôi không muốn những vụ giết người được tiến hành nhân danh Hồi giáo. Tôi là một người Hồi giáo và tôi không muốn mọi người nhìn tôi với cái nhìn dơ bẩn trên đường phố, tôi không muốn mọi người xa lánh tôi”, Driss Bouzdoudou (30 tuổi), một người Hồi giáo ở Tây Ban Nha nói.
Hai phụ nữ ôm nhau dưới băng rôn in dòng chữ “Đừng theo chủ nghĩa bài Hồi giáo và chủ nghĩa Thánh chiến Hồi giáo” trong một cuộc tuần hành của cộng đồng Hồi giáo ở Madrid (Tây Ban Nha) ngày 11.1 - Ảnh: Reuters
Hàng chục lãnh đạo các nước trên thế giới cùng 1,5 triệu dân Pháp tham gia cuộc tuần hành lớn nhất lịch sử đương đại ở thủ đô Paris vào ngày 11.1. Và tại nhiều nơi khác khắp châu Âu, hàng ngàn người giơ cây bút lên không, đốt nến cầu nguyện cho các nạn nhân thiệt mạng trong những vụ tấn công khủng bố ở Pháp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.