Hàng chục hoàng thân, cựu bộ trưởng Ả Rập Xê Út bị bắt

05/11/2017 10:22 GMT+7

Ả Rập Xê Út đã bắt giữ 10 hoàng thân và hàng chục cựu bộ trưởng sau khi tân thái tử thành lập ủy ban chống tham nhũng.

Đài Al Arabiya (Ả Rập Xê Út) dẫn lời các nguồn tin giấu tên tiết lộ ngoài việc bắt giữ, Ả Rập Xê Út còn sa thải, thay thế nhiều vị trí lãnh đạo chủ chốt trong lực lượng Vệ binh Quốc gia và quân đội.
Đây được cho là cuộc thanh trừng quyền lực sau khi tân thái tử Mohammed bin Salman thành lập ủy ban chống tham nhũng.
Truyền thông Ả Rập Xê Út loan tin hoàng thân-tỉ phú Al-Waleed bin Talal cũng bị bắt.
AFP dẫn lời các nguồn tin tiết lộ lực lượng an ninh đã cấm các máy bay riêng cất cánh, một động thái được cho là nhằm ngăn chặn các nhân vật cấp cao bỏ trốn ra nước ngoài.
“Số người bị bắt giữ là chưa có tiền lệ trong lịch sử Ả Rập Xê Út. Nếu thông tin bắt hoàng thân Al-Waleed bin Talal là chính xác thì điều này sẽ gây chấn động lớn đến cộng đồng doanh nghiệp và quốc tế”, chuyên gia Kristian Ulrichsen, thuộc Viện nghiên cứu chính sách công Baker tại Đại học Rice, nhận định.
Trước đó, Thái tử Mohammed đã mời hàng ngàn lãnh đạo doanh nghiệp trên thế giới đến thủ đô Riyadh tham dự một hội nghị thượng đỉnh nhằm thể hiện nỗ lực cải tổ kinh tế.
Thái tử Mohammed đến nay đã tỏ nhiều dấu hiệu cho thấy mình là nhà cải cách theo hướng tự do hóa, đưa ra hàng loạt các thay đổi, bao gồm quyết định cho phép phụ nữ lái xe kể từ tháng 6.2017.
Giới quan sát nhận định những người bị bắt giữ từng phản đối cải cách chính sách ngoại giao gây tranh cãi của Thái tử Mohammed, bao gồm tẩy chay nước láng giềng Qatar, đẩy mạnh tư nhân hóa và cắt giảm các khoản tiến trợ cấp của chính phủ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.