Hàn - Triều gấp rút chuẩn bị hội nghị thượng đỉnh

17/04/2018 07:30 GMT+7

Giới chức Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên đang chạy đua với thời gian để chuẩn bị hội nghị thượng đỉnh liên Triều.

Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên đã ra thông báo chung cho biết hội nghị sẽ diễn ra ngày 27.4. Theo đó, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ gặp nhau tại Nhà Hòa bình ở Bàn Môn Điếm thuộc khu phi quân sự liên Triều.
Mở đường dây nóng liên Triều
Hãng tin Yonhap ngày 16.4 dẫn thông báo từ Phủ tổng thống Hàn Quốc cho biết các quan chức nước này và Triều Tiên đã gặp mặt để bàn thảo việc thiết lập đường dây nóng điện thoại giữa lãnh đạo hai nước. Một khi đường dây được mở, lãnh đạo hai bên sẽ có cuộc điện đàm trong tuần tới trước cuộc gặp lịch sử. Đây sẽ là lần đầu tiên lãnh đạo Kim nói chuyện với Tổng thống Moon qua điện thoại.
Truyền thông Hàn Quốc đưa tin quan chức cấp cao Hàn - Triều sẽ còn gặp nhau vào ngày 18.4 để bàn về vấn đề an ninh, lễ tân và hoạt động của báo chí tại hội nghị thượng đỉnh. Ngoài ra, một cuộc họp cấp cao khác giữa hai bên dự kiến diễn ra trong tuần này nhằm thảo luận chương trình nghị sự cho hội nghị thượng đỉnh, theo Yonhap. Nội dung chương trình nghị sự dự kiến xoay quanh vấn đề phi hạt nhân hóa, cách thức thiết lập một cơ chế hòa bình trên bán đảo Triều Tiên cũng như cải thiện quan hệ hai bên, theo giới chức Hàn Quốc.
 
 
Quân Mỹ diễn tập sơ tán lớn ở Hàn Quốc
Dù tình hình trên bán đảo Triều Tiên đã phần nào hạ nhiệt song quân đội Mỹ vẫn diễn tập sơ tán tại Hàn Quốc từ ngày 16 - 17.4. Trong đợt diễn tập này, công dân Mỹ được đưa về nước, thay vì chỉ tới Nhật Bản như ở những lần sơ tán trước đó. Theo tờ The Chosun Ilbo, các tình nguyện viên được đưa đến căn cứ của Mỹ tại Nhật Bản và từ đây lên máy bay về Mỹ. Một máy bay quân sự chờ sẵn tại căn cứ không quân Osan ở thành phố Pyeongtaek thuộc tỉnh Gyeonggi (Hàn Quốc) và quân đội Mỹ đã chọn khoảng 100 tình nguyện viên, hầu hết là người thân của các quân nhân. Kịch bản diễn tập khác trước là do tên lửa của Triều Tiên hiện có tầm bắn xa hơn. Mỹ hiện có khoảng 230.000 dân thường sống và làm việc tại Hàn Quốc.
Để chuẩn bị cho sự kiện lớn trên, Hàn Quốc sẽ mở trang web cung cấp thông tin cập nhật xung quanh hội nghị thượng đỉnh. Mọi thông tin được đăng trên trang web này bằng 9 thứ tiếng, trong đó có tiếng Hoa, Anh, Pháp và cả tiếng Việt…, tờ The Korea Times đưa tin.
Hàn Quốc bác bỏ yêu cầu của Mỹ
Cũng liên quan tình hình bán đảo Triều Tiên, tại các cuộc thảo luận gần đây về gia hạn thỏa thuận chia sẻ kinh phí cho việc đồn trú của quân Mỹ tại Hàn Quốc, Washington đã yêu cầu Seoul chi thêm tiền cho những khí tài chiến lược được đưa tới bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên, Seoul đã bác bỏ yêu cầu trên, đồng thời nói rằng đây không phải là vấn đề để đàm phán, theo Yonhap dẫn lời một quan chức ngoại giao nước này.
Hai bên đã tổ chức vòng đàm phán thứ hai về Thỏa thuận các biện pháp đặc biệt (SMA) tại đảo Jeju hôm 11.4, theo sau vòng đàm phán đầu tiên tại bang Hawaii (Mỹ) hồi tháng trước. Quan chức trên tiết lộ “có sự bất đồng lớn” liên quan số tiền được mỗi bên đề xuất và điều này cần phải thảo luận thêm. Người này không tiết lộ con số cụ thể, mà chỉ nói rằng vòng đàm phán tiếp theo sẽ được tổ chức tại Washington D.C (Mỹ) vào tháng tới.
Hiện có khoảng 28.500 lính Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc. Seoul đã chia sẻ chi phí duy trì lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc (USFK) với Washington kể từ năm 1991 theo SMA, thỏa thuận sẽ hết hạn vào cuối năm nay. Đóng góp của Seoul trong năm nay đã tăng lên khoảng 960 tỉ won (tương đương 20.000 tỉ đồng), so với mức 150 tỉ won hồi năm 1991. Theo Yonhap, Mỹ được cho là đã yêu cầu Hàn Quốc tăng gấp đôi phần đóng góp hiện tại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.