Hàn Quốc xem xét vụ bà Park Geun-hye gửi thư cho lãnh đạo Triều Tiên

20/12/2016 16:19 GMT+7

Hàn Quốc ngày 20.12 cho biết đang xem xét một bức thư bà Park Geun-hye gửi cho cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il vào năm 2005 có vi phạm luật trao đổi giữa hai nước hay không, theo Yonhap.

Một cơ quan truyền thông địa phương gần đây đưa tin rằng vào tháng 7. 2005, bà Park Geun-hye, khi đó là lãnh đạo đảng bảo thủ Saenuri, đã gửi một bức thư cho lãnh đạo Triều Tiên khi đó là ông Kim Jong-il, có nội dung liên quan đến trao đổi giữa hai nước. Bản tin đó dẫn đến những chỉ trích cho rằng bà Park có lẽ đã có thái độ "quá quy phục" với ông Kim Jong-il.
Hồi tháng 5.2002, bà Park đến thăm Bình Nhưỡng với tư cách là thành viên Quỹ châu Âu - Hàn Quốc có trụ sở tại Seoul và đã gặp ông Kim Jong-il.
Một quan chức của Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết: "Chưa có gì chắc chắn liệu lá thư thực sự đã được gửi tới Triều Tiên hay chưa. Hiện cũng không thích hợp để chính phủ bình luận về điều này. Chúng tôi đang kiểm tra các thông tin liên quan".
Chuyến thăm của bà Park năm 2002 diễn ra vào thời điểm Triều Tiên và Hàn Quốc muốn thúc đẩy tiến trình trao đổi và hoà giải, dưới thời chính quyền của tổng thống Kim Dae-jung và lãnh đạo Kim Jong-il. Ông Kim Dae-jung kết thúc nhiệm kỳ tổng thống kéo dài 5 năm vào tháng 2.2003.
Trước đây, các chính phủ của Hàn Quốc không kiểm soát chặt chẽ việc liên lạc giữa công dân và tổ chức ở Hàn Quốc với Triều Tiên, các tổ chức dân sự sau đó sẽ báo cáo kết quả cho chính phủ. Nhưng từ năm 2008, chính phủ do đảng bảo thủ cầm quyền chỉ cho phép trao đổi dân sự với Triều Tiên khi có sự đồng ý của chính phủ, và việc cấp phép dựa trên từng trường hợp cụ thể.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.