Hàn Quốc xác nhận Triều Tiên vừa thử động cơ tên lửa

10/12/2019 15:57 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Jeong Kyeong-doo hôm 10.12 đã công bố kết quả phân tích chính thức đầu tiên về vụ thử vũ khí gần đây nhất của CHDCND Triều Tiên, theo đó Bình Nhưỡng vừa thử động cơ tên lửa.

Hãng tin AP dẫn thông tin từ văn phòng Bộ trưởng Jeong cho hay trong chuyến thăm Sydney hôm 10.12, ông đã bày tỏ quan ngại về vụ thử động cơ và những đợt phóng thử tên lửa đạn đạo của miền Bắc trong thời gian trước.
Trước đó, Đài KCNA hôm 8.12 đưa tin Học viện Khoa học quốc phòng Triều Tiên đã tiến hành một cuộc thử nghiệm “vô cùng quan trọng” tại bãi phóng vệ tinh Sohae, nơi lẽ ra phải đóng cửa theo thỏa thuận sau cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều vào tháng 6.2018 ở Singapore.
Dù không cung cấp chi tiết vụ thử, KCNA tuyên bố: “Kết quả thu được một lần nữa sẽ mang đến ảnh hưởng quan trọng trong việc thay đổi vị thế chiến lược của CHDCND Triều Tiên trong tương lai gần”.
Bộ trưởng Jeong không đề cập đến thông tin về động cơ được thử, như đây là động cơ dành cho dòng tên lửa hoặc thiết bị nào, nhưng thúc giục Bình Nhưỡng hay ngưng ngay “những hành động làm leo thang căng thẳng quân sự” trên bán đảo Triều Tiên.

[VIDEO] Triều Tiên không muốn đàm phán về phi hạt nhân hóa với Mỹ

Nhiều chuyên gia cảnh báo đây có thể là tín hiệu cho thấy Triều Tiên đang chuẩn bị phóng tên lửa mang theo vệ tinh nhằm ngụy trang cho một vụ thử công nghệ tên lửa tầm xa.
Diễn biến trên xảy ra trong bối cảnh đàm phán Mỹ - Triều đang trong tình trạng trì trệ suốt nhiều tháng, và Bình Nhưỡng đang thúc giục Washington phải nhượng bộ với hạn chót “bày tỏ thiện ý” là vào cuối năm nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.