Hàn Quốc xác nhận khả năng đóng tàu ngầm hạt nhân

Khánh An
Khánh An
10/10/2019 20:00 GMT+7

Hải quân Hàn Quốc cho hay đang có sẵn một lực lượng quân nhân sẽ hữu dụng một khi nước này sở hữu tàu ngầm hạt nhân.

Hãng Yonhap ngày 10.10 đưa tin Hải quân Hàn Quốc đang duy trì một lực lượng quân nhân nhằm phục vụ trên tàu ngầm hạt nhân trong trường hợp tàu được đóng nhằm tăng cường năng lực răn đe hạt nhân và quốc phòng.
“Với viễn cảnh dài hạn về sở hữu tàu ngầm hạt nhân, chúng tôi đang vận hành một lực lượng riêng. Vì vấn đề này sẽ được quyết định theo chính sách quốc gia, Hải quân sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Quốc phòng và Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân”, theo báo cáo của Hải quân trình lên Quốc hội.
Hàn Quốc dự định bí mật đóng tàu ngầm hạt nhân vào năm 2003 trong chương trình dài hạn nhằm củng cố sức mạnh quân đội. Tuy nhiên, kế hoạch bị đình chỉ khoảng 1 năm sau đó, sau khi bị rò rỉ trên truyền thông.
Sau đó vào năm 2017, Bộ Quốc phòng tiến hành nghiên cứu thông qua nhiều tổ chức tư nhân.
“Vận hành lực lượng trên không có nghĩa rằng Hải quân đang xúc tiến các dự án liên quan, vì chưa có quyết định gì”, một quan chức Hải quân cho biết.
Trong khi đó, nhiều chuyên gia và nghị sĩ kêu gọi phát triển tàu ngầm hạt nhân, được xem là khí tài quân sự hữu hiệu nhất ở khu vực bán đảo Triều Tiên để đối phó với mối đe dọa từ CHDCND Triều Tiên và các nước lân cận.
Một số người đồn đoán rằng quân đội có thể phát triển tàu ngầm 3.000 tấn Chang Bo Go-III thành tàu ngầm hạt nhân. Hiện Hàn Quốc đang triển khai dự án đóng tàu ngầm nội địa 3.000 tấn vào năm 2031 và quy trình phát triển hệ thống liên quan sẽ bắt đầu trong năm nay.

[VIDEO] Triều Tiên "không còn gì để nói với Hàn Quốc", tiếp tục phóng vật thể bay ra biển

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.