Hàn Quốc vẫn muốn đối thoại sau khi Triều Tiên phóng tên lửa

15/05/2017 12:16 GMT+7

Tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sẽ tiếp tục tìm cách đối thoại với CHDCND Triều Tiên bất chấp vụ phóng tên lửa đạn đạo mới nhất của Bình Nhưỡng.

Thông tin trên do Cố vấn tổng thống Hàn Quốc Yang Moo-jin đưa ra vào ngày 15.5, một ngày sau khi Bình Nhưỡng phóng tên lửa đạn đạo bay xa khoảng 700 km trước khi rơi xuống vùng biển nằm giữa bán đảo Triều Tiên và Nhật Bản. Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA nhấn mạnh đó là tên lửa đạn đạo chiến lược tầm trung tới xa mang tên Hwasong-12 (Hỏa Tinh-12) mới được Bình Nhưỡng phát triển.
Ông Yang, hiện là giáo sư tại Đại học Nghiên cứu Triều Tiên ở Hàn Quốc, dự đoán rằng chính quyền Tổng thống Moon có thể sớm thông báo những giải pháp khôi phục các kênh đối thoại không chính thức với Bình Nhưỡng, theo Yonhap.
“Tổng thống Moon có 3 mục tiêu chính trong chính sách. Thứ nhất là phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và thiết lập một chế độ hòa bình ở đây. Thứ hai là loại bỏ mọi nguy cơ dẫn tới chiến tranh trên bán đảo bằng cách mở rộng hợp tác kinh tế và ngoại giao giữa miền Nam và miền Bắc. Thứ 3 là thể chế hóa sự hợp tác như thế”, ông Yang, người được cho là đã hỗ trợ định hình chính cách Triều Tiên của Tổng thống Moon.
Giáo sư Yang cho rằng phương thức chiến lược để đạt 3 mục tiêu chính nói trên là sử dụng việc gây áp lực và đối thoại cùng lúc, nhưng ông lưu ý Tổng thống Moon sẽ không ngồi xuống đối thoại với Bình Nhưỡng trong khi Triều Tiên tiếp tục có hành động “khiêu khích quân sự” như đợt thử tên lửa đạn đạo hôm 14.5.
“Chính sách Triều Tiên của Tổng thống Moon là chúng ta cần trừng phạt nghiêm khắc Triều Tiên vì mọi sự vi phạm thông lệ cũng như quy định quốc tế và các vụ phóng tên lửa của nước này cấu thành sự vi phạm như thế”, ông Yang cho biết thêm.
Cũng theo giáo sư Yang, Tổng thống Moon sẽ sớm gửi các đặc phái viên tới Mỹ, Nga, Nhật và Trung Quốc để giải thích sự thay đổi lập trường của Hàn Quốc về Triều Tiên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.