Hàn Quốc và Nhật Bản chia sẻ thông tin tình báo quân sự về Triều Tiên

23/11/2016 14:29 GMT+7

Đại diện Hàn Quốc và Nhật Bản ngày 23.11 chính thức ký hiệp ước chia sẻ thông tin tình báo quân sự nhằm đối phó tốt hơn “mối đe dọa tên lửa và hạt nhân ngày càng tăng” từ Triều Tiên, theo Yonhap.

Hiệp ước mới có tên Thỏa thuận thông tin an ninh quân sự chung (GSOMIA), được Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Han Min-koo và Đại sứ Nhật Bản tại Hàn Quốc Yasumasa Nagamine ký kết ngày 23.11.
Việc ký kết GSOMIA diễn ra gần một tháng sau khi các cuộc đàm phán được nối lại vào ngày 27.10, sau 4 năm bị trì hoãn. “Hiệp ước này sẽ cho phép Hàn Quốc nhận được thông tin về Bình Nhưỡng do Nhật Bản có được mà không phải thông qua Mỹ. Việc này sẽ giúp kiềm chế các chương trình phát triển tên lửa và hạt nhân của Bình Nhưỡng”, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Moon Sang-kyun khẳng định với các phóng viên.
Theo thỏa thuận mới, hai nước sẽ chia sẻ thông tin liên quan tới các đợt thử hạt nhân và phóng tên lửa cũng như những hoạt động quân sự của Triều Tiên. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho rằng những hình ảnh vệ tinh về Triều Tiên và thông tin về các tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm mà Nhật Bản có được sẽ giúp Hàn Quốc nâng cao khả năng phòng thủ.
Những công cụ thu thập thông tin tình báo của Nhật Bản gồm có 5 vệ tinh giám sát, 6 tàu khu trục trang bị hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis, 4 hệ thống radar với tầm phát hiện trên 1.000 km, máy bay cảnh báo sớm và 77 máy bay tuần tra biển, theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc.
Hiện nay, Hàn Quốc duy trì các hiệp ước chia sẻ thông tin quân sự với 32 quốc gia. Nước này vừa đề nghị Trung Quốc bắt đầu đàm phán về một thỏa thuận tương tự, nhưng Bắc Kinh chưa phản hồi, theo Yonhap.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.