Hàn Quốc tuần tra chống tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép

10/06/2016 17:39 GMT+7

Hàn Quốc và Bộ chỉ huy Liên Hiệp Quốc (UNC) ngày 10.6 cho biết bắt đầu chiến dịch tuần tra chung nhằm ngăn chặn tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép ngoài khơi bờ biển phía tây Hàn Quốc.

Hải quân và tuần duyên Hàn Quốc phối hợp với UNC tuần tra vùng đệm trên biển giữa Hàn Quốc và Triều Tiên tại cửa sông Hàn, nơi tàu cá Trung Quốc thường xuyên kéo đến đánh bắt trái phép, Reuters dẫn lời một quan chức Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết.
“Lực lượng Hải quân và tuần duyên của chúng tôi cùng UNC thiết lập lực lượng cảnh sát biển và bắt đầu chiến dịch tuần tra chung, trục xuất tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép”, vị quan chức cho hay.
Có trên 10 tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép ở cửa sông Hàn trong ngày 10.6 và những tàu này sẽ rời khỏi khu vực sau khi chiến dịch tuần tra bắt đầu.
Hiện Bộ Ngoại giao Trung Quốc vẫn chưa có phản ứng trước thông tin trên. UNC đã thông báo cho Trung Quốc và Triều Tiên về hoạt động tuần tra này.
Tàu cá Trung Quốc neo đậu ở đảo Hải Nam (Trung Quốc) Reuters
Seoul đã nhiều lần phàn nàn với Bắc Kinh về vấn đề tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép. Nhưng nhiều tàu cá Trung Quốc vẫn tiếp tục đánh bắt trái phép trong vùng đệm ở cửa sông Hàn và quanh Đường Giới hạn Phương Bắc (biên giới trên biển giữa Hàn Quốc và Triều Tiên) trên Hoàng Hải.
“Những nỗ lực ngoại giao đã chạm đến ngưỡng giới hạn của chúng tôi… Chúng tôi buộc phải có biện pháp khác và phối hợp với UNC”, quan chức Bộ Quốc phòng Hàn Quốc kể trên cho biết thêm.

tin liên quan

Indonesia bắt tàu cá Trung Quốc ở Biển Đông
Quân đội Indonesia vừa loan báo đã bắt giữ 1 tàu Trung Quốc cùng 8 ngư dân với cáo buộc đánh bắt trái phép trong vùng biển thuộc quần đảo Natuna của nước này ở Biển Đông.
Trước đó, các ngư dân Hàn Quốc do bức xúc trước những tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép đã bất chấp lời cảnh báo của tuần duyên Hàn Quốc, tự khống chế hai tàu cá Trung Quốc và giao cho tuần duyên nước này xử lý.
Hai miền Triều Tiên về mặt nguyên tắc vẫn đang trong tình trạng chiến tranh vì chiến tranh Triều Tiên 1950 - 1953 chỉ kết thúc bằng một hiệp định đình chiến chứ không phải hiệp định hòa bình. Và UNC có nhiệm vụ theo dõi và đảm bảo hiệp định được thực thi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.