Hàn Quốc truy tố cựu bộ trưởng tư pháp ‘cho con học trường điểm’

31/12/2019 16:34 GMT+7

Ngày 31.12, các công tố viên Hàn Quốc truy tố cựu bộ trưởng tư pháp Cho Kuk về nhiều tội danh bao gồm hối lộ, hai tháng sau khi ông từ chức vì vụ bê bối lợi dụng chức vụ đưa con vào học trường điểm.

Trong thông báo, Văn phòng công tố quận trung tâm Seoul đã truy tố ông Cho và vợ là bà Chung Kyung-shim vào ngày 31.12 liên quan đến khoản đầu tư của gia đình ông và lợi dụng chức vụ để con cái được vào trường điểm và đại học hàng đầu Hàn Quốc, theo Reuters.
Ông Cho phải đối mặt với hàng chục tội danh từ hối lộ, làm giả tài liệu cho đến thao túng bằng chứng và vi phạm luật về đạo đức công chức, theo thông báo.
Bên cạnh đó, bà Chung và ông Cho cũng bị truy tố vì đã làm giả tài liệu liên quan đến những khoản đầu tư của gia đình.
Ông Cho không bị tạm giam trong quá trình xét xử, trong khi bà Chung, là một giảng viên đại học, đã bị bắt hồi tháng 10.
Hãng thông tấn Yonhap dẫn lời ông Kim Chil-joon, luật sư của cựu bộ trưởng tư pháp, cho rằng các công tố viên đưa ra "bản cáo trạng mang động cơ chính trị dựa trên trí tưởng tượng và hư cấu".
Trong một thông báo, Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho rằng kết quả cuộc điều tra "sơ sài" này sẽ khiến người dân nghi ngờ các công tố viên.
"Cuộc điều tra đã gây ảnh hưởng đến thẩm quyền của Tổng thống. Kết quả dấy lên nhiều hoài nghi về ý định thật sự của cuộc điều tra này", ông Yoon Do-han, thư ký báo chí của Tổng thốn Moon, nói.
Từng chuyên gia pháp lý nổi tiếng với tư duy tiến bộ tại Đại học Quốc gia Seoul, ông Cho trước đây được đánh giá sẽ là người kế nhiệm Tổng thống Moon trong tương lai.
Tuy nhiên, ông Cho từ chức vào tháng 10, chỉ một tháng sau khi được Tổng thống Moon bổ nhiệm. Lúc bấy giờ, ông Cho cho rằng vụ bê bối liên quan đến gia đình mình đã gây ảnh hưởng đến chính phủ Tổng thống Moon.
Ngay sau khi ông Cho được bổ nhiệm, hàng loạt các cuộc biểu tình rầm rộ phản đối tổng thống với quy mô lớn chưa từng có kể từ năm 2017, làm giảm tỷ lệ tín nhiệm ông Moon.
Tổng thống Moon lên nắm quyền vào năm 2017, cam kết sẽ quét sạch tham nhũng sau những cuộc biểu tình rầm rộ kéo dài nhiều tuần dẫn đến việc luận tội và phế truất người tiền nhiệm Park Geun-hye.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.