Hàn Quốc, Trung Quốc lên án việc một bộ trưởng Nhật đến thăm đền Yasukuni

12/04/2014 18:20 GMT+7

(TNO) Hàn Quốc và Trung Quốc đã lên án chuyến thăm đền Yasukuni của Bộ trưởng Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản Yoshitaka Shindo vào hôm nay 12.4.

(TNO) Hàn Quốc và Trung Quốc đã lên án chuyến thăm đền Yasukuni của Bộ trưởng Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản Yoshitaka Shindo vào hôm nay 12.4.

 
Bộ trưởng Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản Yoshitaka Shindo là người thường đến thăm đền Yasukuni - Ảnh: AFP

Đền Yasukuni trở thành một địa điểm gây tranh cãi không chỉ trong xã hội Nhật Bản mà còn cả ở một số quốc gia như Trung Quốc và Hàn Quốc - những nước từng bị Nhật Bản xâm lược. Trong gần 2,5 triệu người Nhật được thờ trong đền này, có 14 người là tội phạm chiến tranh, theo AFP.

Bộ trưởng Shindo đến thăm đền Yasukuni vào sáng ngày 12.4 và ông khẳng định đây là “vấn đề cá nhân”, theo AFP.

Ông Shindo cho rằng việc thăm viếng đền thờ những người đã khuất trong chiến tranh là một việc làm bình thường ở bất kỳ quốc gia nào.

Nhưng Hàn Quốc chỉ trích chuyến thăm đền của ông Shindo là nhằm “thách thức” các quốc gia láng giềng, theo hãng tin Yonhap (Hàn Quốc).

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc ngày 12.4 cho rằng chuyến thăm đền của ông Shindo là nhằm “ca ngợi” quá khứ quân phiệt Nhật Bản, “thách thức” những quốc gia láng giềng vốn bị Nhật xâm lược trước đây.

Cũng trong ngày 12.4, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng lên tiếng phản đối chuyến thăm đền của ông Shindo, cho rằng chính quyền Nhật Bản có quan điểm “sai lầm” về mặt lịch sử.

Các nghị sĩ Nhật Bản thường đến thăm đền trong dịp lễ hội mùa xuân (ngày 21 - 23.4) và vào ngày 15.8, dịp kỷ niệm Nhật Bản bại trận trong Chiến tranh Thế giới thứ 2, theo AFP.

Vào tháng 12.2013, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã đến viếng đền Yasukuni và hành động này bị Trung Quốc, Hàn Quốc và Mỹ lên án.

Theo AFP, ông Abe dự kiến sẽ không đến thăm Yasukuni vào dịp lễ hội mùa xuân sắp tới do Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ đến thăm Nhật Bản vào ngày 24.4.

Phúc Duy

>> Trung Quốc hứa với Mỹ sẽ ‘không quấy rối’ Nhật Bản
>> Trung Quốc 'nhắc lại' vụ Nhật Bản thử nghiệm vũ khí sinh học trên tù binh
>> Thủ tướng Nhật muốn quay trở lại chủ nghĩa quân phiệt?
>> Phó tổng thống Mỹ từng ngăn thủ tướng Nhật viếng đền Yasukuni
>> Sau vụ thăm đền Yasukuni, Mỹ giục Nhật làm lành với láng giềng
>> KCNA chỉ trích chuyến thăm đền Yasukuni của Thủ tướng Nhật
>> Báo chí Trung Quốc 'đòi' trả đũa Nhật vụ ông Abe thăm đền Yasukuni
>> Mỹ chỉ trích chuyến thăm đền Yasukuni của thủ tướng Nhật
>> Trung, Hàn nổi giận vì Thủ tướng Nhật thăm đền Yasukuni

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.