Hàn Quốc: Triều Tiên có thể sở hữu ICBM vươn tới Mỹ trong năm nay

20/11/2017 15:26 GMT+7

Cơ quan Tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS) cho rằng rất có khả năng CHDCND Triều Tiên sẽ sở hữu tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) đủ sức vươn tới lục địa Mỹ trong năm nay.

NIS đưa ra nhận định trên với các nghị sĩ Hàn Quốc trong cuộc họp ngày 20.11 nhưng không cung cấp chi tiết, theo Reuters.
Bình Nhưỡng thử ICBM Hwasong-14 lần đầu tiên trong ngày 4.7 và lần thứ hai vào ngày 28.7. Trong lần phóng thứ hai, giới chuyên gia ước tính nếu được phóng theo quỹ đạo thường, Hwasong-14 có thể chạm đến mục tiêu cách xa khoảng 10.400 km, đặt nhiều thành phố tại Mỹ như Los Angeles, Denver, Chicago vào tầm bắn.
Cũng trong cuộc họp nói trên, NIS cho hay hiện họ chưa phát hiện dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng sắp thử hạt nhân, nhưng nhấn mạnh bãi thử Punggye-ri ở miền bắc Triều Tiên dường như sẵn sàng cho đợt thử kế tiếp “bất kỳ lúc nào”.
Nhận định trên cho thấy những biện pháp trừng phạt của Liên Hiệp Quốc nhằm ngăn chặn chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên không có hiệu quả nhiều.
Trước tình trạng này, cựu sĩ quan hải quân Mỹ Gregory Keeley cho rằng phong tỏa biển là lựa chọn khả dĩ nhất để làm tê liệt chương trình hạt nhân, tên lửa Triều Tiên, theo Yonhap. Ông Keeley lập luận rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump hiện chỉ có 2 lựa chọn đối với vấn đề Triều Tiên, nhưng đều không phải lựa chọn tốt. Đó là tấn công quân sự trực tiếp hoặc chấp nhận sống với một Triều Tiên sở hữu vũ khí hạt nhân.
Trong khi đó, theo ông Keeley, lựa chọn thứ 3 là phong tỏa Hoàng Hải và vùng biển nằm giữa bán đảo Triều Tiên và Nhật Bản sẽ ngăn chặn Triều Tiên nhập khẩu nguồn nguyên liệu cùng thiết bị cho chương trình phát triển hạt nhân và tên lửa.
Ông Keeley lập luận việc phong tỏa biển có tác dụng giống như biện pháp trừng phạt là làm Triều Tiên “chết ngạt từ từ”. Tuy nhiên, để thực hiện giải pháp trên cần phải có sự tham gia của một số quốc gia và vùng lãnh thổ trong khu vực, như Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc, Singapore, Đài Loan và Ấn Độ cũng như các lực lượng của NATO. Ông Keeley còn lưu ý rằng một chiến dịch phong tỏa biển thành công của Mỹ đã giúp ngăn chặn Liên Xô xây dựng căn cứ tên lửa ở Cuba hồi năm 1962.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.