Hàn Quốc tổ chức bỏ phiếu sớm bầu cử tổng thống

04/05/2017 08:17 GMT+7

Hãng Yonhap đưa tin hàng trăm ngàn người dân Hàn Quốc sẽ bỏ phiếu bầu tổng thống vào ngày 4.5 tại 3.500 điểm bầu cử sớm trên cả nước.

Theo Ủy ban Bầu cử quốc gia, bầu cử sớm sẽ diễn ra từ 4-5.5 và kéo dài từ 6 giờ đến 18 giờ. Đây là lần đầu tiên Hàn Quốc tổ chức bỏ phiếu sớm bầu tổng thống sau khi sửa đổi quy định vào năm 2014. Theo đó, bất cứ cử tri nào cũng có thể tham gia bỏ phiếu sớm nhằm thu hút nhiều người đi bầu.
Tại cuộc bầu cử địa phương ngày 2014, ngày bầu cử sớm đã thu hút đến 20% số phiếu. Tỷ lệ này tăng lên 21% tại cuộc bầu cử quốc hội vào năm ngoái.
Nhằm tạo điều kiện cho người bỏ phiếu, Ủy ban Bầu cử quốc gia cũng đặt các thùng phiếu tại những nơi đông người như Sân bay quốc tế Incheon và các trạm xe điện lớn ở Seoul.
Hơn 42,4 triệu người đủ tư cách bỏ phiếu lần này và đây là số lượng đông đảo nhất trong lịch sử bầu cử tổng thống Hàn Quốc.
Đây cũng là lần hiếm hoi Hàn Quốc tổ chức bầu cử trước khi kết thúc nhiệm kỳ 5 năm, nhằm tìm người thay thế cho tổng thống bị phế truất do cáo buộc tham nhũng là bà Park Geun-hye.
Hiện có 13 ứng cử viên và tổng thống đắc cử sẽ bắt đầu nhiệm kỳ ngay sau khi giành thắng lợi.
Cuộc thăm dò công bố ngày 3.5 cho thấy ứng viên Moon Jae-in của đảng Dân chủ đang dẫn đầu với 42,4%. Ứng viên Ahn Cheol-soo của đảng Nhân dân và Hong Joon-pyo thuộc đảng Tự do Hàn Quốc cùng vị trí thứ 2 với 18,6%. Ngoài ra, ứng viên Sim Sang-jeung của đảng Công lý chiếm 7,3% và Yoo Seong-min của đảng Bareun chiếm 4,9%.
Ông Moon là người từng chỉ trích việc Mỹ gấp rút triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối ở Hàn Quốc và cho rằng chính quyền mới sau cuộc bầu cử chính thức ngày 9.5 sẽ không có cơ hội cân nhắc việc này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.