Hàn Quốc tập trận rầm rộ đáp trả Triều Tiên

05/09/2017 07:42 GMT+7

Hàn Quốc và Mỹ cũng nhất trí dỡ bỏ giới hạn về khối lượng đầu đạn tên lửa của Seoul, vốn lâu nay áp đặt Hàn Quốc không được sử dụng đầu đạn tên lửa quá 500 kg.

Hàn Quốc diễn tập phóng tên lửa nhắm vào các cơ sở trọng yếu của miền Bắc đồng thời thảo luận với Mỹ triển khai vũ khí chiến lược tới khu vực.
Ngày 4.9, quân đội Hàn Quốc tiến hành tập trận bắn đạn thật nhằm nâng cao khả năng tấn công bãi thử hạt nhân Pyunggye-ri ở phía bắc CHDCND Triều Tiên, theo Yonhap. Cuộc tập trận diễn ra một ngày sau khi Triều Tiên tuyên bố thử nghiệm bom nhiệt hạch (bom H) tối tân.
Theo Yonhap, trong cuộc diễn tập, tên lửa SLAM-ER có tầm bắn 270 km phóng từ chiến đấu cơ F-15K và tên lửa đất đối đất Hyunmoo-2A (300 km) đánh trúng mục tiêu giả định trên vùng biển nằm giữa Nhật Bản và bán đảo Triều Tiên.
Dự kiến trong tháng 9, quân đội Hàn Quốc sẽ tiếp tục tiến hành tập trận bắn đạn thật sử dụng tên lửa đối đất Taurus tầm bắn 500 km, được cho là có khả năng tấn công chính xác vào những cơ sở tên lửa và hạt nhân quan trọng của miền Bắc.
Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông báo quân đội Mỹ sẽ sớm lắp đặt thêm 4 bệ phóng thuộc Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại huyện Seongju, cách thủ đô Seoul khoảng 300 km về phía nam.
Theo Yonhap, lực lượng Mỹ ở Hàn Quốc đã vận hành một phần THAAD từ đầu tháng 5 sau khi điều động 2 bệ phóng tới khu vực. Tuy nhiên, quá trình triển khai THAAD bị hoãn từ tháng 6 sau khi Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ra lệnh nghiên cứu tác động của hệ thống này đối với môi trường.
Bên cạnh đó, Hàn Quốc và Mỹ sẽ thảo luận về việc đưa thêm tàu sân bay, oanh tạc cơ và nhiều khí tài quân sự chiến lược khác tới bán đảo Triều Tiên. Mặt khác, theo thông báo từ Dinh Tổng thống Hàn Quốc, nước này và Mỹ nhất trí dỡ bỏ giới hạn về khối lượng đầu đạn tên lửa của Seoul. Các điều khoản trong thỏa thuận an ninh song phương lâu nay áp đặt Hàn Quốc không được sử dụng đầu đạn tên lửa quá 500 kg.
Cũng trong ngày 4.9, AFP dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cảnh báo Washington có thể tiến hành “đáp trả quân sự dữ dội” nếu Triều Tiên tấn công nước này hoặc các đồng minh. “Chúng tôi không tìm cách hủy diệt một quốc gia nào, cụ thể ở đây là Triều Tiên, nhưng như tôi đã nói, chúng tôi có nhiều lựa chọn để làm điều đó”, chủ nhân Lầu Năm Góc nhấn mạnh.

tin liên quan

Báo Hàn Quốc kêu gọi tự chế tạo vũ khí hạt nhân

Tờ Dong-a Ilbo ngày 4.9 kêu gọi chính phủ Hàn Quốc tự chế tạo vũ khí hạt nhân để không phụ thuộc vào sự bảo vệ của Mỹ giữa lúc nhiều người không tin chắc vào sự ủng hộ của Tổng thống Donald Trump.

Trong một diễn biến liên quan, Bộ Ngoại giao Trung Quốc thông báo đã gửi công hàm phản đối đến Triều Tiên về vụ thử bom H, đồng thời kêu gọi các bên kiềm chế hành động đẩy căng thẳng leo thang, theo AFP. Ngay sau vụ thử hôm 3.9, Trung Quốc ra tuyên bố lên án động thái của Triều Tiên và kêu gọi nước láng giềng chấm dứt hành động “sai trái”.
Bắc Kinh hiện đang chịu sức ép từ Washington và các bên khác về việc nỗ lực hơn nữa để tác động tới Bình Nhưỡng cũng như tuân thủ các nghị quyết trừng phạt của LHQ trong vấn đề bán đảo Triều Tiên. “Triều Tiên là một quốc gia đã trở thành mối đe dọa lớn và sự xấu hổ cho Trung Quốc khi nước này đang cố giúp nhưng không được bao nhiêu”, Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter vào tối 3.9 về vụ thử của Triều Tiên.
Bình Nhưỡng bị nghi sắp phóng ICBM
Ngày 4.9, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết bộ này đã liên tục phát hiện những dấu hiệu chuẩn bị phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) ở miền Bắc. “Để chứng minh đã đạt khả năng triển khai vũ khí có thể nhắm tới Mỹ, Bình Nhưỡng có thể sớm phóng ICBM”, Yonhap dẫn báo cáo của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nhận định. Sau đó, Cơ quan Tình báo quốc gia nước này cũng đưa ra dự đoán khả năng Triều Tiên sẽ phóng ICBM hướng về phía bắc Thái Bình Dương vào ngày 9.9 nhân dịp kỷ niệm quốc khánh hoặc xung quanh ngày thành lập đảng Lao động Triều Tiên (10.10), theo Yonhap. Trong tháng 7, nước này 2 lần phóng thử tên lửa được cho là ICBM và đến hôm 29.8, tiếp tục phóng tên lửa đạn đạo bay qua vùng trời phía bắc của Nhật Bản trước khi rơi xuống Thái Bình Dương.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.