Hàn Quốc tập trận quanh nhóm đảo tranh chấp với Nhật Bản

25/08/2019 10:30 GMT+7

Quân đội Hàn Quốc sẽ tiến hành cuộc tập trận kéo dài hai ngày quanh quần đảo Dokdo/Takeshima tranh chấp với Nhật Bản vài ngày sau khi Seoul quyết định chấm dứt hiệp ước chia sẻ thông tin tình báo với Tokyo.

Theo hãng tin Yonhap, cuộc tập trận bắt đầu vào ngày 25.8 tại khu vực quanh nhóm đảo Dokdo/Takeshima, giữa lúc quan hệ giữa hai nước láng giềng đang căng thẳng. Tuy nhiên, Yonhap không nêu chi tiết về cuộc tập trận.
Tranh chấp chủ quyền ở nhóm đảo Dokdo/Takeshima là một trong số những vấn đề nhạy cảm trong mối quan hệ giữa Hàn Quốc và Nhật Bản. Mới đây, hai nước đấu khẩu về thông tin liên quan đến nhóm đảo này được đăng tải trên website chính thức của Thế vận hội Mùa hè Tokyo 2020.
Hồi tháng 7, Nhật Bản và Hàn Quốc cùng lúc điều chiến đấu cơ bắn cảnh báo và bám đuôi một máy bay quân sự Nga bị cáo buộc xâm phạm không phận tại nhóm đảo tranh chấp.
Cuộc tập trận diễn ra sau khi Seoul thông báo rằng “duy trì hiệp ước chia sẻ thông tin tình báo nhạy cảm với Nhật Bản không còn là lợi ích quốc gia của Hàn Quốc”.

Hai đảo chính thuộc quần đảo tranh chấp Dokdo/Takeshima

Reuters

Đáp lại, Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono tuyên bố: “Tôi phải khẳng định rằng quyết định chấm dứt hiệp ước chia sẻ thông tin tình báo của chính phủ Hàn Quốc là hành động đánh giá sai lầm hoàn toàn về môi trường an ninh khu vực”.
“Chúng tôi không thể chấp nhận những tuyên bố từ phía Hàn Quốc và chúng tôi kịch liệt phản đối quyết định của Seoul”, ông Kono nói, đồng thời cho biết Tokyo đã triệu tập Đại sứ Hàn Quốc.
Đây là động thái mới nhất trong hàng loạt biện pháp trả đũa lẫn nhau xuất phát từ việc tòa án Hàn Quốc ra phán quyết chống lại các công ty Nhật Bản, yêu cầu họ phải bồi thường cho các nạn nhân lao động cưỡng bức trong thời kỳ chiến tranh thế giới lần 2.
Căng thẳng ngoại giao dẫn đến ảnh hưởng hợp tác thương mại với hai nền kinh tế công nghệ cao loại nhau khỏi danh sách đối tác thương mại tin cậy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.